เศรษฐกิจ

เตือน! ระวังการลงทุนศูนย์เหรียญ ทุบ SME ไทยเดี้ยง

โดย panwilai_c

19 ต.ค. 2566

116 views

รัฐบาลเร่งเครื่อง ดึงนักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุน โดยเฉพาะนักลงทุนจีน มีเสียงเตือนว่า ระวังจะเกิดการลงทุนศูนย์เหรียญ เหมือนทัวร์ศูนย์เหรียญ



ดร.อมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักวิจัย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย กล่าวว่า จีนเป็นประเทศที่เข้ามาลงทุนในไทยมากที่สุดในปีนี้ โดยมากในกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ และยานยนต์ไฟฟ้า แต่ถ้านับการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ หรือ FDI สะสมแล้ว ญี่ปุ่นยังเป็นเบอร์ 1



ทั้งนี้ จีนได้เข้าลงทุนในหลายประเทศในอาเซียน ทั้งเวียดนาม มาเลเซีย และอินโดนีเซีย ซึ่งการลงทุนจากจีนจะใช้ไทยเป็นฐานการผลิตสินค้า เพื่อส่งออกมากกว่าเน้นขายในไทย ทำให้ต้องมีข้อควรระวัง ที่ผ่านมาเราเห็นทัวร์ศูนย์เหรียญมาแล้ว ที่นักธุรกิจจีนกินรวบ ไม่เหลือให้คนไทยได้ประโยชน์อะไร ระวังจะเกิด FDI ศูนย์เหรียญ ที่นักธุรกิจจีนเข้ามาพร้อมๆ กับบริษัทย่อย ห่วงโซ่อุปทาน หรือ แม้แต่แรงงาน สุดท้ายไทยได้แต่ขายที่ดินในนิคมอุตสาหกรรม แถมกระทบ SME ไทยตายเรียบ เพราะสู้สินค้าของจีนไม่ได้ ซึ่งผู้บริโภคอาจชอบของถูก แต่เศรษฐกิจไทยจะมีปัญหาการกระจายรายได้



โดยไทยต้องเน้นการลงทุนเพื่อดึงดูดต่างชาติและคนในประเทศ เพื่อยกศักยภาพเศรษฐกิจ ให้โตได้ 5% ในระยะยาว ไม่ใช่เพียง 3% มิเช่นนั้นหลังหมดมาตรการกระตุ้นการบริโภค เราจะกลับมาโตต่ำเหมือนเดิม ถ้าไม่ทำอะไร



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/oId7hf1IH-I

คุณอาจสนใจ

Related News