เศรษฐกิจ

พลังงาน จ่อชงครม. เคาะลดราคาเบนซิน 2.50 บาท/ลิตร ภายใน 2 สัปดาห์

โดย panwilai_c

18 ต.ค. 2566

73 views

รอแล้วรออีกกับการลดราคาน้ำมันเบนซิน ล่าสุดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เผยว่า เตรียมชง ครม. เคาะลดราคาน้ำมันเบนซินลง 2.50 บาทต่อลิตร ถึงสิ้นปี ภายใน 2 สัปดาห์นี้



นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดบ้านพิบูลธรรม ชี้แจงแนวทางการทำงานของกระทรวงพลังงานในรัฐบาลชุดนี้ว่า การปรับลดราคาน้ำมันกลุ่มเบนซินลง 2.50 บาทต่อลิตร เป็นสิ่งที่สามารถทำได้ แต่รัฐต้องให้สนับสนุน เนื่องจากราคาน้ำมันตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง มีปัจจัยหลายอย่างเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งการจะปรับลดราคาได้เร็วที่สุด คือ การลดค่าใช้จ่ายในส่วนของภาครัฐออกไป



โดยลดราคาน้ำมันเบนซินที่จะลด 2.50 บาท เป็นสัดส่วนที่เท่ากันเมื่อเทียบกับการลดราคาน้ำมันดีเซลก่อนหน้านี้ เบื้องต้นคาดว่า จะนำร่องลดแก๊สโซฮอลล์ 91 ลงก่อน เนื่องจากมีเนื้อน้ำมันที่มีราคาถูกที่สุด เบื้องต้นจะลดเป็นระยะเวลา 3 เดือน ถึงสิ้นปีเท่ากับดีเซล คาดช่วยกลุ่มวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง โดยหลังจากนี้ จะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ได้ข้อสรุปในหลักการภายใน 1 สัปดาห์ และคาดว่าจะเสนอเข้าที่ประชุม ครม. เคาะได้ภายใน 2 สัปดาห์ นอกจากนี้ ยังเตรียมยกร่าง พ.ร.บ.น้ำมันเพื่อเกษตรกรฯ เพื่อดูแลราคาน้ำมันสำหรับเกษตรกร เช่นเดียวกับเรือประมง ที่มีโครงการน้ำมันเขียว ที่ได้รับการยกเว้นภาษีสรรพสามิต ทำให้มีราคาถูกกว่าน้ำมันดีเซลบนฝั่ง ถึงลิตรละ 6 บาท โดยคาดว่าร่าง พ.ร.บ.จะแล้วเสร็จทันภายในสิ้นปีนี้



ขณะที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF หั่น จีดีพี ไทยปีนี้เหลือ 2.7% จากตัวเลขเดิมที่ระดับ 3.4% และปรับลด GDP ในปี 67 ลงสู่ระดับ 3.2% จากระดับ 3.6%ซึ่งเป็นผลจากความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นทั่วโลก ซึ่งรวมถึงการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน และความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ ซึ่งอาจจะทำให้ราคาน้ำมันพุ่งขึ้น 10% ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลกและทำให้อัตราเงินเฟ้อทั่วโลกพุ่งขึ้น

https://youtu.be/ZS7pTQGJvcs

คุณอาจสนใจ