เศรษฐกิจ

นทท.จีนลด 2 สัปดาห์ติด เอกชนชงฟรีวีซ่าอินเดียเพิ่ม

โดย panwilai_c

17 ต.ค. 2566

73 views

ฟรีวีซ่าไปไม่ถึงฝั่งฝัน นักท่องเที่ยนวจีนเข้าไทยลดลง 2 สัปดาห์ติด เอกชนเสนอฟรีวีซ่าอินเดียเพิ่ม



นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวฯ สัปดาห์ที่ผ่านมามีกลุ่มนักท่องเที่ยวฝั่งเอเชียเข้าไทยลดลง โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนที่ลดลงต่อเนื่องเป็นสัปดาห?ที่ 2 ลงดลงอีก 18.64 % ตามมาด้วยอินเดีย ลดลง 11.32% เกาหลีใต้ 11.31% และมาเลเซีย 2.88%และคาดว่าในสัปดาห์นี้ จะปรับตัวลดลงอีก เนื่องจากสิ้นสุดวันหยุดยาว โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวจีน บวกกับยังมีความกังวลด้านความปลอดภัย และปัจจัยใหม่ การเข้าสู่ภาวะสงครามของอิสราเอล ส่งผลให้นักท่องเที่ยวบางส่วนชะลอการเดินทาง



อย่างไรก็ดี นักท่องเที่ยวชาวยุโรปเข้าไทยเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อน 6.71% หรือ เพิ่มขึ้น 5,227 คน เนื่องจากเข้าสู่ช่วง High season โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวรัสเซีย ที่เพิ่มขึ้น 2% ส่งผลให้สัปดาห์ที่ผ่านมา มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยทั้งสิ้น 470,299 คน แต่ลดลงจากสัปดาห์ก่อนหน้า 27,226 คน หรือ 5.56%



ขณะที่การขยายฟรีวีซ่านักท่องเที่ยวรัสเซียเป็น 90 วัน นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เป็นเรื่องดี แต่อยากให้ผลักดันเปิดฟรีวีซ่าอินเดียภายในปีนี้เพิ่มเติม หลังเป้าหมายการเปิดฟรีวีซ่าจีน อาจไม่ถึงฝั่งฝัน โดยนักท่องเที่ยวอินเดียเป็นกลุ่มที่ใช้จ่ายสูง โดยเฉพาะกลุ่มคู่แต่งงาน ที่ใช้จ่ายสูง 10 ถึง 20 ล้านบาท และกลุ่มครอบครัวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยจำนวนมาก



แต่ที่สำคัญ ไม่อยากให้รัฐบาลลืมกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวของคนไทยภายในประเทศ ซึ่งตรงนี้จะช่วยรักษาการจ้างงาน โดยได้เสนอให้รัฐบาลไปหลายแนวทาง เช่น การสนับสนุนให้กลุ่มข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ออกเดินทางท่องเที่ยว อบรมสัมมนา รวมไปถึงการจัดมหกรรม เทศกาลงานระดับภาค ที่เน้นเกี่ยวกับอาหารการกิน ทั่วทุกภาคในไทย ก็เป็นอีกทางหนึ่งที่จะกระตุ้นการท่องเที่ยวได้



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/JIbHwCpWrPg

คุณอาจสนใจ

Related News