เศรษฐกิจ

'พาณิชย์' ผนึกกำลังพันธมิตร ลดราคาสินค้าเทศกาลกินเจ ช่วยลดภาระประชาชน

โดย panisa_p

16 ต.ค. 2566

45 views

ที่ตลาดเทศบาล 1 เมืองพิษณุโลก การซื้อขายอาหารเจคึกคักอย่างมาก เนื่องจากมีปีนี้ ชาวพิษณุโลกกินเจกันจำนวนมาก ร้านค้าหลายร้านที่จากปกติขายอาหารทั่วไป วันนี้หันมาทำอาหารเจขาย ซึ่งก็มีลูกค้าต่อคิวซื้อหนาแน่น ขณะที่ร้านค้าได้ขอปรับราคาจำหน่ายอาหารเจเพิ่มเป็นถุงละ 30 บาท เนื่องจากราคาวัตถุดิบแทบทุกชนิดปรับราคาสูงขึ้น โดยเฉพาะผัก ที่ได้รับผลกระทบจากฝนตกหนัก ทำให้ผักบางชนิด เช่น ผักบุ้ง ผักคะน้า เสียหาย และมีราคาผักแพงขึ้น



ขณะที่ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากปัญหาผักบางชนิดขาดตลาดและราคาแพง ล่าสุดได้ประสานตลาดกลาง ทำการเชื่อมโยงผักสดจากเกษตรกร เข้ามาจำหน่ายตรง เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว พร้อมจับมือห้างสรรพสินค้า ตลาดกลาง ตลาดสด ร้านธงฟ้าทั่วประเทศ รวม 534 ราย จัดงานพาณิชย์สั่งลุย เทศกาลกินเจ ตั้งแต่วันนี้ ถึง 23 ตุลาคม นำสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการกินเจ ทั้งวัตถุดิบและอาหารปรุงสุก ลดราคามากถึง 70% พร้อมจัดรถ Mobile ธงฟ้า 100 คันนำสินค้าเจและผักสด ไปจำหน่ายตรงถึงชุมชน และแหล่งที่มีแรงงานจำนวนมาก เช่น ในนิคมอุตสาหกรรม เพื่อช่วยลดรายจ่ายให้กับประชาชนด้วย



ขณะที่ The 1 Insight เผยว่า บรรยากาศกินเจปีนี้ค่อนข้างคึกคัก และคาดว่าจะมีเม็ดเงินสะพัดตลอดเทศกาลกว่า 4.4 หมื่นล้านบาท โดยส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มผู้มีรายได้สูง มากถึง 60% สะท้อนถึงอาหารเจที่มีราคาสูง โดยปัจจัยส่วนหนึ่งมาจากต้นทุนการผลิตอาหารเจ อาทิ ผักบางชนิด มีแนวโน้มจะขยับขึ้นจากสภาพอากาศแปรปรวนที่มีผลต่อปริมาณผลผลิต



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/MoMjcFHwr-k

คุณอาจสนใจ

Related News