เศรษฐกิจ

แบงก์ชาติ มองมาตรการแจกเงิน มีผลไม่เท่ารัฐลงทุนโดยตรง

โดย panwilai_c

11 ต.ค. 2566

27 views

คณะกรรมการนโยบายการเงิน แบงก์ชาติ เกาะติดนโยบายรัฐ มองมาตรการแจกเงินมีผลไม่เท่ารัฐลงทุนโดยตรง และอาจกดดันเงินเฟ้อให้สูงขึ้น



ธนาคารแห่งประเทศไทย เผยแพร่รายงานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. ในการประชุมเมื่อวันที่ 27 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งคณะกรรมการฯ มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ต่อปี จาก 2.25% เป็น 2.50% ต่อปี และให้มีผลทันที ซึ่งเป็นระดับที่เหมาะสมกับการขยายตัวของเศรษฐกิจอย่างมีเสถียรภาพในระยะยาว



โดย กนง. ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยในภาพรวม ฟื้นตัวต่อเนื่อง แม้จะชะลอลงบ้างจากการส่งออก และการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวช้ากว่าคาด แต่จะเร่งสูงขึ้นในปี 67 โดยแบงก์ชาติยังไม่นำโครงการดิจิทัล วอลเล็ต 1 หมื่นบาท มาเป็นฐานคำนวณจีดีพี. เพราะยังมีความไม่ชัดเจน แต่หากรัฐบาลเดินหน้าผลักดันโครงการ อาจทำให้ จีดีพี ในปี 67 ขยายตัวมากกว่า 4%



อย่างไรก็ดี กนง. จะติดตามแรงส่งเพิ่มเติมจากนโยบายภาครัฐต่อเศรษฐกิจ โดยมองว่านโยบายประเภทเงินโอน หรือ การแจกเงินให้ประชาชน อาจสร้างแรงกดดันต่อเงินเฟ้อ และประเมินว่าตัวคูณทางการคลัง (fiscal multiplier) ของโครงการแจกเงินให้ประชาชน มักต่ำกว่าการใช้จ่าย หรือ การลงทุนภาครัฐโดยตรง จากผลการศึกษาในหลายประเทศ รวมทั้งไทย



พร้อมเห็นว่าหากการก่อหนี้ของภาครัฐเป็นไปเพื่อเพิ่มศักยภาพของเศรษฐกิจในระยะยาว เช่น การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน หรือ การยกระดับทักษะแรงงาน อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจที่สูงขึ้น จะช่วยเสริมความยั่งยืนของระดับหนี้สาธารณะต่อ GDP

https://youtu.be/OE1ly8xNtN8

แท็กที่เกี่ยวข้อง  แบงก์ชาติ ,รัฐบาลแจกเงิน

คุณอาจสนใจ

Related News