เศรษฐกิจ

ธ.กรุงเทพ นำร่องขึ้นดอกเบี้ยเงินฝาก-เงินกู้ เพิ่ม 0.25% มีผลทันทีวันนี้

โดย panwilai_c

29 ก.ย. 2566

123 views

หลังแบงก์ชาติขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ล่าสุด อัตราดอกเบี้ยในระบบธนาคารพาณิชย์เริ่มขยับ นำโดยธนาคารกรุงเทพ นำร่องประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% มีผลทันทีวันนี้ ส่วนธนาคารของรัฐ กัดฟันตรึงต่อถึงสิ้นปี



โดยธนาคารกรุงเทพ เป็นธนาคารแรก ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยเงินฝากปรับขึ้น 0.10-0.25% สำหรับบุคคลธรรมดา และเงินกู้ ปรับขึ้น 0.25% ส่งผลดอกเบี้ย MRR หรือ อัตราดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี ขึ้นเป็น 7.30% ต่อปี



โดยนายสุวรรณ แทนสถิตย์ กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ กล่าวว่า เป็นการปรับขึ้นตามการคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มที่จะขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพต่อเนื่องในระยะยาว โดยมีผลตั้งแต่วันนี้ต้นไป



ขณะที่ธนาคารพาณิชย์ของรัฐ ยังไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ย นายกฤษณ์ เสสะเวช กรรมการธนาคารและรักษาการกรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือ ธอส. เปิดเผยว่า ธอส. พร้อมตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ไว้ในระดับปัจจุบันต่อไปจนถึงสิ้นปี เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่าย ในการชำระเงินงวดให้กับลูกค้าเงินกู้ในปัจจุบันของธนาคาร ที่มีอยู่จำนวน 1.79 ล้านบัญชี คิดเป็นวงเงินสินเชื่อคงค้างมากกว่า 1.66 ล้านล้านบาท และได้มีเวลาในการปรับตัวรับกับภาวะดอกเบี้ยขาขึ้น



เช่นเดียวกับ นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ที่จะตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ ทั้ง 3 ประเภทไว้ในรอบนี้ แม้ว่าแบงก์ชาติจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% ไปอยู่ที่ 2.50% ก็ตาม เพื่อช่วยคนฐานราก ซึ่งลูกค้าเงินกู้ของออมสิน มีอยู่มากถึง 6 ล้านราย ส่วนอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก จะปรับไปตามภาวะการแข่งขันในตลาด



ขณะที่นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รัฐมนตีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ได้ขอให้ธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ ตรึงดอกเบี้ยเอาไว้ก่อน เพื่อช่วยบรรเทาภาระให้กับประชาชน เพราะมีผลต่อความสามารถในการชำระหนี้เงินกู้ของประชาชน



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/wCA5FLeKOC4

คุณอาจสนใจ

Related News