เศรษฐกิจ

วีซ่าฟรี 2 วันแรก นทท.จีนเข้าไทย 2.2 หมื่นคน ยอดจอง ต.ค.พุ่ง 6.5 แสนคนแล้ว

โดย panwilai_c

27 ก.ย. 2566

50 views

ผ่านมา 2 วัน กับมาตรการวีซ่าฟรี นักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทย 22,148 คน ขณะที่ยอดจองเดือนตุลาคม พุ่ง 6 แสน 5 หมื่นคน



นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า มาตรการยกเว้นการตรวจลงตรา (Visa Exemption) ผ่านมา 2 วัน มีนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทย 22,148 คน วันที่ 25 กันยายนวันเดียว นักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าประเทศไทยถึง 10,988 คน ขณะที่ยอดผู้เข้าชมเว็บไซต์เพื่อท่องเที่ยวในประเทศไทย เพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว ยอดจองเฉพาะเดือนตุลาคมเข้ามาแล้วกว่า 650,000 คน ยอดจองแพ็กเกจทัวร์จากบริษัท Spring Tours ตั้งแต่วันที่ 28 กันยายน ถึง 1 ตุลาคม ช่วง Golden week ถูกขายจนเกือบเต็ม การค้นหาสถานที่ท่องเที่ยวของไทยในเว็บไซต์ Trip.com เพิ่มขึ้น 800% เป็นตัวเลขที่สูงมาก และทำให้มั่นใจว่าผลของมาตรการ จะกระตุ้นและฟื้นฟูการท่องเที่ยวได้ตามที่ตั้งใจ



ขณะที่ไทยแอร์เอเชีย เปิดเผยว่า นโยบายวีซ่าฟรี ได้รับการตอบรับที่ดีจากนักท่องเที่ยวจีน ช่วงเดือนกันยายนถึงตุลาคม ยอดผู้โดยสารเพิ่มขึ้นถึง 15-20% ทำให้อัตราขนส่งผู้โดยสารเฉลี่ยสูงถึง 95% และคาดว่าช่วงโกลเดนวีค อัตราขนส่งผู้โดยสารน่าจะสูงถึง 100% หรือ เต็มลำ โดยปัจจุบันไทยแอร์เอเชียบินเข้า-ออก จีนใน 12 เส้นทาง มากกว่า 100 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ และภายในปีนี้ จะกลับมาบินเพิ่มเป็น 130-140 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เทียบเท่ากับก่อนสถานการณ์โควิด



ด้าน นายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร การบินไทย กล่าวว่า เส้นทางบินจีน หลังจากรัฐบาลประกาศยกเว้นวีซ่า ส่งผลให้ยอดจองในแพลตฟอร์มต่าง ๆ เพิ่มขึ้น ซึ่งถือเป็นทิศทางที่ดี โดยผู้โดยสารส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวแบบเดินทางคนเดียว (FIT) ส่วนนักท่องเที่ยวกลุ่มใหญ่ ยังมีไม่มากนัก คงต้องจับตาดูสถานการณ์ต่อไปอีกสักระยะ โดยการบินไทย กำลังจะเพิ่มเที่ยวบินเส้นทางบินจีนในเส้นทางปักกิ่งเซี่งไฮ้ คุณหมิง และเฉินตู เป็น 7 เที่ยวบิน/สัปดาห์ พร้อมเพิ่มเที่ยวบินญี่ปุ่นรับความต้องการเดินทางช่วงไฮซีซัน และฟื้นเส้นทางบินใหม่ สู่ อิสตันบูล เริ่ม 1 ธันวาคมนี้ หลังหยุดบินมาถึง 29 ปี

https://youtu.be/FaaUZctVhvM

คุณอาจสนใจ

Related News