เศรษฐกิจ

ค้าออนไลน์กระทบหนัก แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ 'ช้อปปี้-ลาซาด้า' กอดคอปรับขึ้นค่าธรรมเนียมรอบ 2

โดย parichat_p

19 ก.ย. 2566

546 views

นายภาวุธ พงษ์วิทยภาณุ ผู้ก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท TARAD.com ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า Lazada และ Shopee เพิ่งขึ้นราคาค่าธรรมเนียมไปเมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา โดยขึ้นราคาพร้อมกันทั้ง 2 เว็บไซต์ โดยขึ้นราคา 50% - 100% เลยทีเดียว แต่ที่โหดกว่านั้น Shopee ประกาศขึ้นราคาค่าธรรมเนียมอีกครั้งในวันที่ 15 ตุลาคมนี้ นั่นหมายถึงผ่านไปเพียงแค่ 7 เดือน ช้อปปี้ประกาศขึ้นราคาอีกครั้ง โดยเมื่อเทียบจากครั้งแรกจนถึงครั้งนี้ราคาเพิ่มขึ้นไปถึง 150% เลยทีเดียว


คำถาม คือ ธุรกิจ e-Market Place ของไทยที่ครอบคลุมผู้ใช้บริการคนไทยมากกว่า 40 ล้านคน ที่มีผู้ให้บริการเหลือเพียงแค่ 2 ราย หรือ จะเรียกว่าผูกขาดไปแล้ว วันหนึ่งอยู่ ๆ นึกจะเพิ่มราคาค่าบริการก็ประกาศเพิ่มได้เลย และที่ค่อนข้างจะน่าเกลียด คือ ประกาศเพิ่มราคาติดต่อกันภายใน 7 เดือน ดูเหมือนจะเป็นการซ้ำเติมกับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ โดยที่ไม่มีใครเข้าไปควบคุม


นายภาวุธ เห็นว่า เรื่องการควบคุมธุรกิจที่แทบจะผูกขาดอย่างธุรกิจ e-marketplace ที่ให้บริการโดยบริษัทต่างชาติ 100% น่าจะมีการพูดคุย แล้วประกาศให้ชัดเจนว่าบริการลักษณะนี้ถือเป็นบริการที่ถูกควบคุมโดยภาครัฐ ซึ่งก็ขอฝากการบ้านให้ภาครัฐช่วยดูแล



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/eJBRuMtEi3w

คุณอาจสนใจ

Related News