เศรษฐกิจ

รถบรรทุกลั่นพร้อมลดค่าขนส่งทันที หากครม.นัดแรก เคาะลดราคาน้ำมันดีเซล

โดย panwilai_c

1 ก.ย. 2566

45 views

ผู้ประกอบการรถบรรทุก ประกาศพร้อมลดค่าขนส่งลงทันที หากครม.นัดแรก เคาะลดราคาน้ำมันดีเซลลง



นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงกรณีที่การประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรก จะปรับลดราคาน้ำมันดีเซลให้ได้ต่ำกว่า 30 บาทต่อลิตรทันที โดยเห็นว่าที่รัฐบาลให้ความสำคัญกับการดูแลราคาพลังงาน ซึ่งเป็นต้นทุนในการประกอบธุรกิจ ซึ่งหากรัฐบาลลดราคาน้ำมันดีเซลให้อยู่ในระดับต่ำกว่า 30 บาทต่อลิตร หรือ เท่ากับปรับลดลงมาลิตรละ 2 บาท ก็พร้อมที่จะปรับลดค่าขนส่งลงตามน้ำมันทันที ซึ่งเฉลี่ย ราคาน้ำมันลดลง 1 บาทจะมีผลต่อค่าขนส่ง 3% ดังนั้นหากลดลงลิตรละ 2 บาท ก็พร้อมปรับลดค่าขนส่งลงมาได้ 6% ยกตัวอย่าง ค่าขนส่ง 10,000 บาท ก็จะสามารถปรับลดลงมาได้ราว 600 บาท เป็นต้น



ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบก ยังฝากถึงรัฐบาล หากลดราคาน้ำมันแล้ว กระทรวงพาณิชย์จะต้องเข้าไปดูแลราคาสินค้า ทั้งที่เกี่ยวกับการขนส่ง เช่น ราคาอะไหล่ , ยางรถยนต์ , แบตเตอรี่ เนื่องจากเป็นต้นทุนสำคัญสำหรับการประกอบกิจการ รวมถึงสินค้าอุปโภค-บริโภค ที่ก่อนหน้านี้ มีการปรับราคาขึ้นตามราคาน้ำมันด้วย เมื่อราคาน้ำมันปรับลดลง ก็ควรปรับราคาลงมาด้วยเช่นกัน



ทั้งนี้ การปรับลดราคาน้ำมันดีเซล จากปัจจุบันราคาอยู่ที่ 32.94 บาทต่อลิตร เบื้องต้นมี 3 แนวทางที่ทำได้ คือ 1.ใช้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงดูแล 2.ใช้ภาษีสรรพสามิตดีเซลเข้าดูแล และ 3.ปรับโครงสร้างราคาน้ำมัน ซึ่งในสถานการณ์ปัจจุบัน มี 2 วิธีที่ทำได้รวดเร็ว คือ กองทุน กับ ภาษี โดยอาจใช้ 2 แนวทางดูแลร่วมกัน



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/tQOXi0_Smnw

คุณอาจสนใจ