เศรษฐกิจ

เกษตรกรเตรียมเฮ! 'เศรษฐา' คุย ธ.ก.ส. เตรียมพักหนี้ 3 ปี

โดย panwilai_c

31 ส.ค. 2566

207 views

หนึ่งในนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล คือืการพักหนี้เกษตรกร 3 ปี ซึ่งเกษตรกรก็เตรียมเฮกันได้เลย เพราะวันนี้ (31 ส.ค.) นายกรัฐมนตรี ได้เรียกผู้บริหาร ธกส. เข้าหารือ เพื่อเร่งขับเคลื่อนนโยบายพักหนี้โดยเร่งด่วน



โดยในวันนี้ (31 ส.ค.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีได้เรียกผู้บริหารธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธกส. นำโดยนายฉัตรชัย ศิริไล ผู้จัดการ ธกส. เข้าไปหารือที่ทำการพรรคเพื่อไทย เพื่อเร่งขับเคลื่อนนโยบายพักหนี้เกษตรกร 3 ปี เนื่องจากขณะนี้พี่น้องเกษตรกรเดือดร้อนเรื่องหนี้สินเยอะมาก และเป็น 1 ในนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลชุดนี้ โดยนายกฯ ได้ให้โจทย์ ธกส. กลับไปดูว่า ถ้าจะพักหนี้ ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย ทำได้หรือไม่และรัฐบาลต้องใช้งบชดเชยดอกเบี้ยเท่าไหร่ และให้ดูกลุ่มที่จะได้รับการพักชำระหนี้ จะให้พักทั้งหมด หรือใช้มูลหนี้เป็นตัวกำหนด เช่น มีหนี้ 3 แสน / 5 แสน ที่จะเข้าข่ายได้รับการพักหนี้



โดยคาดว่ามาตรการนี้ จะสามารถทำได้เร็ว เนื่องจากเบื้องต้น ธกส. ได้เตรียมข้อมูลเกษตรกร โดยแยกตามประเภทเกษตรกร มูลหนี้ และอายุของลูกหนี้ ไว้พร้อมแล้ว และการที่นายกรัฐมนตรีนั่งควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังด้วย ซึ่งโดยตำแหน่ง จะนั่งเป็นประธานคณะกรรมการ หรือ บอร์ด ธกส. ด้วย ก็คาดว่าน่าจะเห็นผลภายใน 3 เดือน



ขณะที่นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยถึงสถานกาณ์การส่งออกข้าวหลังอินเดียห้ามส่งออก จากการพูดคุยกับผู้ส่งออกข้าว พบว่า มีคำสั้่งซื้อเข้ามาต่อเนื่องถึงสิ้นปี ขณะเดียวกันทางกรมการค้าต่างประเทศได้เดินสายโปรโมตข้าวไทยในหลายประเทศ



โดยยืนยันว่าข้าวไทยมีเพียงพอส่งออกป้อนตลาด ไม่ขาดแคลน แถมเวลานี้ราคาข้าวเวียดนามมีราคาแพงกว่าข้าวไทยกว่า 10 เหรียญสหรัฐฯ ต่อตัน ส่งผลให้ข้าวไทยแข่งขันได้ในตลาดโลก และเป็นที่ต้องการของหลายประเทศมากขึ้น คาดทั้งปีจะส่งออกได้ตามเป้าหมาย 8 ล้านตัน แต่ยังห่วงปัญหาภัยแล้งที่จะรุนแรงขึ้น จะส่งผลกระทบต่อการเพาะปลูกข้าวนาปรังในปีหน้า



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/n5mWYlVE7Xw

คุณอาจสนใจ

Related News