เศรษฐกิจ

ข่าวดี! กบน.เคาะตรึงราคาก๊าซหุงต้ม ต่ออีก 1 เดือน

โดย panwilai_c

30 ส.ค. 2566

38 views

ข่าวดีบรรดาแม่บ้าน วันนี้ กบน.เคาะตรึงราคาก๊าซหุงต้ม ต่ออีก 1 เดือน สิ้นสุด 30 กันยายนนี้



นายวิศักดิ์ วัฒนศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง หรือ กบน. มีมติตรึงราคาก๊าซหุงต้มครัวเรือน หรือแอลพีจี ไว้ที่ 423 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม ออกไปอีก 1 เดือน จนถึงวันที่ 30 กันยายน จากเดิมที่จะสิ้นสุดมาตรการวันที่ 31 สิงหาคมนี้ โดยการตรึงราคาดังกล่าว เพื่อช่วยประคองค่าครองชีพให้กับประชาชนช่วงสั้นๆ ระหว่างรอแต่งตั้งรัฐบาล และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานคนใหม่ ซึ่งจะมีนโยบายพลังงานในการกำกับราคาแอลพีจี. ต่อไป



โดยปัจจุบันกองทุนน้ำมันฯ ณ วันที่ 27 สิงหาคม ติดลบ 55,091 ล้านบาท แบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 10,375 ล้านบาท และบัญชีแอลพีจีติดลบ 44,716 ล้านบาท ซึ่งตามกำหนดการใช้กรอบวงเงินของกองทุนฯ สามารถใช้ตรึงราคาได้สูงสุดไม่เกิน 48,000 ล้านบาท



อย่างไรก็ดี ยอมรับว่า มีความกังวลต่อราคาพลังงานช่วงฤดูหนาวที่มีแนวโน้มพุ่งสูงขึ้น ทำให้ต้องเตรียมความพร้อมเงินกองทุนฯ รับมือสถานการณ์ดังกล่าว แต่เชื่อว่ารัฐบาลชุดใหม่ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเป็นบุคคลที่มาจากพรรคการเมืองเดิม ทำให้เชื่อว่าจะมีการส่งต่อฐานข้อมูล เพื่อให้พิจารณามาตรการต่อได้ทันที

https://youtu.be/1T_RCGlcbTE

คุณอาจสนใจ