เศรษฐกิจ

รมว.คลัง สั่งเเบงก์รัฐ ตรึงดอกเบี้ยเงินกู้ ช่วยประชาชน

โดย panwilai_c

24 ส.ค. 2566

65 views

รัฐมนตนรีว่าการกระทรวงการคลัง แจ้งแบงก์รัฐ ตรึงดอกเบี้ยไว้ให้นานที่สุด เพื่อลดภาระการผ่อนหนี้ให้ประชาชน



นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้สั่งให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจ หรือ แบงก์รัฐ ตรึงดอกเบี้ย หรือ ปรับขึ้นให้น้อยที่สุด เพื่อบรรเทาผลกระทบต่อผู้กู้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้มีรายได้น้อย ส่วนที่ประเมินว่า กนง. อาจจะขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้งก่อนสิ้นปีนี้ ก็จะต้องมาหารือกันอีกรอบ ว่าสถานการณ์แต่ละแบงก์เป็นอย่างไร หากยังสามารถบริหารสภาพคล่องได้ ก็ขอให้ตรึงอัตราดอกเบี้ยออกไปก่อน



นอกจากนี้ยังกำชับให้แบงก์รัฐ มีการปรับโครงสร้างหนี้ เช่น การยืดหนี้ และปรับค่างวดการผ่อนชำระหนี้ เป็นต้น เพื่อช่วยลดภาระการชำระหนี้ของประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบางที่ยังมีปัญหารายได้ไม่เพียงพอ ขณะที่ธนาคารแห่งประเทศไทยก็อยู่ระหว่างออกมาตรการช่วยแก้หนี้ ซึ่งคาดว่า จะออกมาช่วงต้นปีหน้า



ขณะที่กรมทรัพย์สินทางปัญญาเดินหน้าผลักดันสินค้า GI เป็นซอฟต์เพาเวอร์ สร้างรายได้ให้กับชุมชน โดยนางสาวกนิษฐา กังสวนิช รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า ปัจจุบันมีสินค้า GI ไทยที่ขึ้นทะเบียนแล้วถึง 191 สินค้า สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 51,000 ล้านบาท



ล่าสุดได้จับมือห้างสรรพสินค้านำสินค้า GI เกรดพรีเมียม เช่น ทุเรียนภูเขาไฟ ศรีสะเกษ ปลาทูแม่กลอง มาเปิดตลาดในงาน “GI Fest” เจาะกลุ่ม GEN – Z และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ



โดยการส่งเสริมการตลาดให้กับสินค้า GI เป็นเป้าหมายสำคัญของกรมฯ ในการสร้างรายได้ให้เกษตรกร และขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชนอย่างยั่งยืน



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/L8sZNTmVq04

คุณอาจสนใจ

Related News