เศรษฐกิจ

ภาคเอกชนขอครม. ดรีมทีมเศรษฐกิจ ที่เก่งและดี เพื่อเร่งสร้างความเชื่อมั่นเร็วที่สุด

โดย parichat_p

22 ส.ค. 2566

54 views

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่สาวว่า สิ่งที่ภาคเอกชนต้องการเห็นจากรัฐบาลชุดใหม่ คือ ทีมคณะรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ชุดดรีมทีม ที่ต้องเป็นคนดี คนเก่ง มีความสามารถ และเป็นที่ยอมรับ เข้ามาเร่งสร้างความเชื่อมั่นโดยเร็วที่สุด โดยใช้จุดแข็งของพรรคเพื่อไทยที่มีความเชี่ยวชาญด้านการขับเคลื่อนและฟื้นฟูเศรษฐกิจ ที่สำคัญต้องเร่งขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจตามที่หาเสียงไว้ ทั้งการกระตุ้นเศรษฐกิจและการแจกเงินดิจิทัล นำนวัตกรรมใหม่มาใช้สร้างรายได้ให้ประชาชน เพื่อพลิกฟื้นเศรษฐกิจไทยให้ได้โดยเร็ว



ขณะที่นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า ถ้าการโหวตนายกฯ วันนี้เรียบร้อย ภาคเอกชนก็คลายความกังวล ทั้งเรื่องการเบิกจ่ายงบค้างท่อ และการจัดทำงบปี 67 ที่จะเดินหน้าได้ตามแผน โดยนโยบายแรกที่อยากเห็น หลังการตั้งรัฐบาล คือ การแจกเงินดิจิทัล แต่ติงว่าไม่ควรโฟกัสเฉพาะคนที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป แต่ควรโฟกัส หรือ แจกกลุ่มทีมีปัญหา กลุ่มที่ต้องการควาช่วยเหลือก่อน นอกจากนี้เรื่องปัญหาปากท้อง ภัยแล้ง และการส่งออกที่หดตัว ก็เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องเร่งแก้ไข เพราะครึ่งปีแรกตัวเลขเศรษฐกิจออกมาไม่ดี ความหวังอยู่ที่ไตรมาส 4 ที่เป็นช่วงไฮซีซั่น รัฐบาลต้องเร่งบูมการท่องเที่ยว ซึ่งต้องเร่งแก้ปัญหาเรื่องการขอวีซ่า และเที่ยวบินที่ยังเป็นปัญหา ส่วนโควต้า ครม. ที่ออกมา มองว่ายังไม่นิ่ง แต่เชื่อว่าพรรคเพื่อไทย ซึ่งเชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ จะจัดทีมเศรษฐกิจแก้ไขปัญหาได้ตรงจุด



ส่วนกรณีที่อดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร เดินทางกลับประเทศไทย และเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย เอกชนมองว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของการสร้างความปรองดองภายในประเทศ



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/wrpokxVb_kI

คุณอาจสนใจ