เศรษฐกิจ

รอไม่ไหว อุตสาหกรรมจีัเร่งตั้งรัฐบาลด่วน! ปัญหาสารพัดรออยู่

โดย panwilai_c

16 ส.ค. 2566

28 views

ผู้ประกอบการภาคอุตสหกรรมรอไม่ได้แล้ว จี้เร่งจัดตั้งรัฐบาลและเร่งออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างเร่งด่วน ทั้งหนี้ครัวเรือน กำลังซื้อหด และปัญหาภัยแล้งรุมเล้าหนัก



นายเกรียงไกร เธียรนุกูล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือนกรกฎาคม พบว่า ค่าดัชนีปรับตัวลดลงจากระดับ 94.1 ในเดือนมิถุนายน ลงมาอยู่ที่ระดับ 92.3 ต่ำสุดในรอบ 10 เดือน



โดยมีปัจจัยกำลังซื้อชะลอตัว ซึ่งเป็นผลจากภาวะหนี้ครัวเรือนและค่าครองชีพที่อยู่ในระดับสูง ทำให้กำลังซื้อประชาชนอ่อนแอลง ประกอบกับอัตราดอกเบี้ยพุ่งสูง และที่ต้องจับตา คือ สถานการณ์ทางการเมืองที่ยังไม่ชัดเจน ที่กระทบความเชื่อมั่นของภาคเอกชน ซึ่งการสำรวจพบข้อกังวลของเอกชนในประเด็นการเมือง เพิ่มสูงขึ้นอย่างชัดเจน จากระดับ 20% ขยับขึ้นมาที่ระดับ 44.9 % ขณะที่การส่งออกชะลอตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 9 และเมื่อมองไปในอีก 3 เดือนข้าง สิ่งที่ผู้ประกอบการกังวลมากที่สุด คือ ความล่าช้าในการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการจัดทำงบประมาณ และขาดความต่อเนื่องในการดำเนินนโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจ



โดยผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรม เห็นตรงกันว่า ต้องเร่งจัดตั้งรัฐบาลให้ได้โดยเร็ว และเร่งออกนโยบายฟื้นฟูและกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างเร่งด่วน เพื่อแก้ปัญหาปากท้องของประชาชน ทั้งเรื่องหนี้ครัวเรือน และภัยแล้ง ซึ่งเป็นเรื่องที่รอไม่ได้ ย้ำว่ารอไม่ได้แล้ว เพราะปัญหาหนักหน่วงขึ้นทุกวัน



นอกจากนั้น ต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นนักลงทุน กระตุ้นกำลังซื้อในประเทศ ออกมาตรการลดผลกระทบจากภาระต้นทุนดอกเบี้ยเงินกู้ที่ปรับตัวสูงขึ้นให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เร่งกลไกทูตพาณิชย์ในการเจรจาเร่งจัดทำความตกลงการค้าเสรี เพื่อขยายตลาดการส่งออก และที่สำคัญ ขอให้ต้องเร่งเบิกจ่ายงบประมาณให้เป็นไปตามเป้าหมาย โดยเฉพาะโครงการลงทุนต่าง ๆ ที่ยังค้างท่อเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ


https://youtu.be/A1wT8NBPFJE

คุณอาจสนใจ

Related News