เศรษฐกิจ

สวนยางโอด! ราคาน้ำยางตกต่ำ 3 โล 100 บาท จำใจโค่นขายไม้เลี้ยงชีพ

โดย panwilai_c

11 ส.ค. 2566

70 views

สวนยางโอด! ราคาน้ำยาง 3 โล 100 บาท แล้ววันนี้ ล่าสุดต้องตัดสินใจโค่นต้นยางขายไม้ เลี้ยงชีพกันแล้ว ร้องหารัฐบาล เข้าแก้ไขปัญหา



สภาเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ราคาน้ำยางพาราลดลงต่ำกว่า 34 บาทต่อกิโลกรัมแล้ว และมีเกษตรกรบางพื้นบอกว่า สถานีราคาน้ำยางบางพื้นที่ เช่น กระบี่ ลดลงเหลือแค่ 17 บาท ขณะที่ราคายางก้อนถ้วยก็มีการปรับลดลงเช่นกัน



นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ นายกสมาคมสมาพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย ขณะนี้ ราคายางตกต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ จาก 40-50 บาท เดือนที่แล้ว ตกลงมาอยู่ที่ 36-37 บาท หรือลดลงไปถึง 13 บาท เพียงเดือนเดียว



ซึ่งมีสาเหตุสำคัญมาจากการที่ยางไทยถูกกดราคา หลังสหภาพยุโรป และสหรัฐฯ บังคับใช้มาตรฐานจัดการป่าไม้ยั่งยืน และมีการขอตรวจสอบย้อนกลับสินค้ายางและผลิตภัณฑ์ ที่จะต้องไม่มีที่มาจากสวนยางที่บุกรุกพื้นที่ป่าสงวนฯ ซึ่งยางพาราของไทยยังไม่สามารถสามารถจำแนกที่มาได้ ทำให้ยางไทยไม่ได้รับการยอมรับ ประกอบกับกระแสข่าวกรณีที่รัฐอิลินอยด์ มีการนำยางพาราไทยผลิตถุงมือยางแล้วเกิดมีผู้เสียชีวิต ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นต่อยางพาราไทยอย่างมาก และที่สำคัญวันนี้ ยังไม่มีรัฐบาล ทำให้ไม่มีรัฐบาลเข้ามาแก้ไขปัญหาราคายางที่ตกต่ำ



ล่าสุดชาวสวนยางต่างทยอยโค่นต้นยาง เพื่อขายไม้ นำเงินมาใช้จ่ายประทังชีวิต โดยยอมโค่นยางอายุเพียง 15 ปี เพื่อขายไม้ในราคา 1,500 บาทต่อตัน ทั้งที่ราคาปกติจะอยู่ที่ตันละ 3,500 บาท



นายปราโมทย์ เจริญศิลป์ นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เรียกร้องให้เร่งจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็ว เพื่อให้เดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายดูแลเกษตรกร โดยเฉพาะชาวนา ซึ่งขณะนี้ราคาข้าวดี ข้าวขาว 5% เกี่ยวสด จากตันละ 7-8 พันบาท



วันนี้ขึ้นมา 12,000 บาท และส่งออกได้มากขึ้น หลังอินเดียหยุดส่งออกข้าวขาว กลายเป็นโอกาสของข้าวไทยในการทำตลาด แต่ขณะนี้เรายังไม่มีรัฐบาลที่จะเข้ามาบริหารจัดการ ทั้งเรื่องการผลิต การส่งออกและการจัดการน้ำ ที่ปัญหาภัยแล้งกำลังทวีความรุนแรง ซึ่งยิ่งตั้งช้า ยิ่งทำให้ไทยเสียโอกาส และเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบหนักจากภัยแล้ง หากไม่มีมาตรการรับมือที่มีประสิทิภาพ โดยศูนย์วิจัย ttb ชี้ว่า ผลกระทบจากภัยแล้งจะเห็นผลชัดเจนในปี 67 และคาดจะทำให้ข้าวซึ่งใช้น้ำมาก ผลผลิตเสียหายถึง 18%



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/Z9OA8qC4Q54

คุณอาจสนใจ