เศรษฐกิจ

เครดิตบูโร ส่งสัญญาณ หนี้เสียกลับทะลุ 1 ล้านล้าน หนี้รถยนต์พุ่ง 18%

โดย panwilai_c

9 ส.ค. 2566

408 views

เครดิตบูโร เผยหนี้เสียเดือนมิถุนายน กลับมาทะลุ 1 ล้านล้านบาท จับตาหนี้เสียรถยนต์ 2 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 18% จากกลางปี 65



นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ หรือ เครดิตบูโร ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับเรื่อง "หนี้" ผ่านบัญชีเฟซบุ๊ก "Surapol Opasatien" ว่า ณ สิ้นเดือนมิถุนายน จากการประมวลผลจากฐานข้อมูลสถิติที่เอาตัวตนออกไปแล้วของเครดิตบูโรพบข้อเท็จจริงว่า หนี้ครัวเรือนไทยทั้งก้อนหลังการปรับปรุงข้อมูลโดยแบงค์ชาติ มีตัวเลขอยู่ที่ 15.96 ล้านล้านบาท คิดเป็น 90.6% ของ GDP สะท้อนว่าเศรษฐกิจมีปัญหาแล้ว มีปัญหาอยู่ และมีปัญหาต่อ



ที่น่าห่วง คือ หนี้เสียไปแล้ว รอการแก้ไขในตอนนี้ กลับมาแตะระดับ 1 ล้านล้านบาทอีกครั้งในเดือนมิถุนายน ที่ระดับ 1.03 ล้านล้านบาท คิดเป็น 7.7% จากไตรมาส 1 อยู่ที่ 9.5 แสนล้านบาท



และเมื่อดูไส้ในของหนี้ที่เสียไปแล้ว หรือหนี้ NPLs จะประกอบด้วย หนี้กู้ซื้อรถยนต์เกือบ 2แสนล้านบาท หนี้กู้ซื้อบ้าน 1.8แสนล้านบาท , หนี้สินเชื่อส่วนบุคคล 2.5 แสนล้านบาท , บัตรเครดิต 5.6 หมื่นล้านบาท , หนี้เกษตร 7.2 หมื่นล้านบาท ที่น่าสังเกต คือ หนี้กู้มาซื้อรถยนต์ เพิ่มขึ้นจากกลางปีที่แล้ว สูงถึง 18% อันนี้ต้องยอมรับว่ากลิ่นไม่ค่อยดี



คำถาม คือ มันจะไปต่อหรือไม่ คำตอบ คือ ต้องไปต่อแน่ ด้วยสถานการณ์ทางเศรษฐกิจแบบยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่และทั่วถึง ประกอบกับจะมีการชักคืนมาตรการช่วยเหลือออกตามแผน แล้วกลับไปใช้มาตรการตามปกติเดิมมารองรับ ขณะที่รายได้ของประชาชนยังไม่กลับมา


https://youtu.be/pdWW-Eg4fXQ

คุณอาจสนใจ

Related News