เศรษฐกิจ

ททท. ห่วงตั้งรัฐบาลช้า กระทบงบกระตุ้นท่องเที่ยว

โดย panwilai_c

4 ส.ค. 2566

46 views

ททท. ห่วงตั้งรัฐบาลช้า กระทบงบกระตุ้นการท่องเที่ยว ทำเสียโอกาสดึงนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ



นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เบื้องต้นจากการประเมินขณะนี้ การเดินทางท่องเที่ยวในประเทศยังไม่เห็นผลกระทบ แต่ในตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติ ยังต้องดูและบริหารความเสี่ยงต่อไป แต่หากรัฐบาลจัดตั้งล่าช้า จะส่งผลกระทบต่องบประมาณปี 67 ที่จะกระทบกับงบกระตุ้นตลาดท่องเที่ยว



โดยเฉพาะในช่วงนี้ หลายประเทศทั่วโลกหันมากระตุ้นดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติแบบจัดเต็มมาก ยิ่งช่วงนี้เป็นช่วงรอยต่อของฤดูกาลท่องเที่ยว หรือ ไฮซีซั่น โดยการเมืองจะเป็นปัจจัยกดดันบรรยากาศการท่องเที่ยวช่วงที่เหลือของปีนี้ ซึ่งอาจส่งผลต่อเป้าหมายรายได้ท่องเที่ยวทั้งปี ซึ่งในช่วง 7 เดือนของปีนี้ การท่องเที่ยวทำรายได้แตะ 1.22 ล้านล้านบาทแล้ว จากเป้าหมายทั้งปี 2.38 ล้านล้านบาท



อย่างไรก็ดี ระหว่างวันที่ 2-6 สิงหาคมนี้ ททท. ได้จัดงาน "เทศกาลเที่ยวเมืองไทย ครั้งที่ 41 ประจำปี 2566" ขึ้นที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยเป็นงานใหญ่ที่กระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศในช่วงที่เหลือของปีนี้ เน้นการถ่ายทอดวัฒนธรรม วิถีชีวิต อัตลักษณ์ กระตุ้นให้เกิดการรับรู้ถึงแหล่งท่องเที่ยวที่ไม่เคยเห็น (Unseen) ของ 5 ภูมิภาคทั่วประเทศ



ขณะที่ไทยประสบความสำเร็จก้าวแรกในการผลักดัน Soft Power โดยนายวาที พีระวรานุพงศ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือ ดีพร้อม กล่าวว่า จากการจัดอันดับ Global Soft Power Index 2023 ประเทศไทยจัดอยู่อันดับที่ 41 จาก 121 ประเทศทั่วโลก และอยู่อันดับที่ 3 ของภูมิภาคอาเซียน ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จก้าวแรกในการผลักดัน Soft Power ของไทย ตามนโยบาย 5F คือ Food / Film (ภาพยนต์) / Fashion / Fighting / และ Festival ซึ่งล่าสุดได้จัดเทศกาล DIPROM Fest ขึ้นระหว่างวันที่ 4 - 6 สิงหาคมนี้ ที่ The Market Bangkok นำสินค้าไอเดีย จากภูมิปัญญาและนวัตกรรมสร้างสรรค์ของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี. กว่า 30 ราย เปิดสู่ตลาดท่องเที่ยว สร้างโอกาสทางสู่ตลาดสากล และเป็นเครื่องมือขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจ



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/6k4zE6Ua4Rw

คุณอาจสนใจ

Related News