เศรษฐกิจ

กกร.วอนเร่งตั้งรัฐบาล ยิ่งช้าฉุดเศรษฐกิจทรุดหนัก

โดย panwilai_c

2 ส.ค. 2566

41 views

กกร.ห่วงครึ่งปีหลังเศรษฐกิจทรุดหนัก ชี้ต้องการเห็นการเข้ามาแก้ปัญหาเศรษฐกิจของรัฐบาลใหม่โดยเร็ว หากยิ่งล่าช้ายิ่งส่งผลกระทบรุนแรง



โดยในวันนี้ คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. ได้ประเมินภาวะเศรษฐกิจไทยในช่วงที่เหลือของปีนี้ พบว่า มีความท้าทายสูง แม้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยรวมในปีนี้ มีโอกาสจะฟื้นตัวได้ตามคาดที่ 30 ล้านคน แต่การใช้จ่ายต่อหัวยังต่ำ เนื่องจากนักท่องเที่ยวจีนยังกลับมาไม่เต็มที่



ขณะที่การส่งออก ล่าสุดคาดจะติดลบ 2 % ส่วนแรงส่งจากภายในประเทศ ครัวเรือนกำลังซื้อยังต่ำ มีความกังวลต่อภาระค่าครองชีพ ซึ่งผลสำรวจของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย พบว่า ภาระหนี้สินโดยเฉลี่ยต่อครอบครัวสูงถึง 5.59 แสนบาท สูงสุดในรอบ 15 ปี และมีมากถึง 54% ที่มีหนี้สูงกว่ารายได้ นอกจากนี้ปัญหาภัยแล้ง มีแนวโน้มรุนแรงขึ้น มากกว่าที่คาดไว้



โดยประเมินว่าภัยแล้งปีนี้ อาจสร้างมูลค่าความเสียหายสูงถึง 5.3 หมื่นล้านบาท และห่วงว่าเศรษฐกิจจะถดถอยมากกว่าประเทศอื่น ที่ประชุม กกร. จึงมีความเป็นห่วง และต้องการเห็นการเข้ามาแก้ปัญหาเศรษฐกิจของรัฐบาลใหม่โดยเร็ว หากยิ่งล่าช้ายิ่งส่งผลกระทบรุนแรง และห่วงการชุมนุมรุนแรงกระทบท่องเที่ยว โดยคาดหวังจะได้นายกรัฐมนตรีในการโหวตวันที่ 4 สิงหาคมนี้ หากไม่ได้ก็ขอให้จบภายในเดือนสิงหาคมนี้


https://youtu.be/-HHQowtQ0hA

คุณอาจสนใจ

Related News