เศรษฐกิจ

7 สายการบินชง 'พิธา' ลดภาษีน้ำมัน-ค่าธรรมเนียมวีซ่า

โดย panwilai_c

11 ก.ค. 2566

140 views

วันนี้ สมาคมสายการบินฯ ได้หารือกับคุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดทนายกรัฐมนตรี ชง 3 แนวทาง “เร่งนำฝูงบินเข้าประเทศ ทบทวนอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมัน และลดค่าธรรมเนียมวีซ่าดึงต่างชาติเที่ยวไทย



โดยการหารือ มีขึ้นเมื่อเวลา 13.30 น. ที่ผ่านมา (11 ก.ค.66) ที่ โรงแรมเมอร์เคียว กรุงเทพ มักกะสัน ทางสมาคมสายการบินประเทศไทย นำโดย นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ อุปนายกสมาคมสายการบินฯ และผู้แทน 7 สายการบิน



ขณะที่ทางฝั่งคุณพิธา มีคณะเปลี่ยนผ่านรัฐบาลร่วมหารือด้วย ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก โดยทางสมาคมสายการบินฯ ชง 3 แนวทาง เร่งนำฝูงบินเข้าประเทศ



ทบทวนอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมัน และลดค่าธรรมเนียมวีซ่า ดึงต่างชาติเที่ยวไทย เพื่อสร้างความเเข็งเเกร่ง ลดข้อจำกัด เเละเพิ่มขีดความสามารถให้กับสายการบิน ที่กำลังฟื้นตัว โดยเฉพาะภาษีสรรพสามิตน้ำมันเครื่องบิน ที่ปัจจุบันสิ้นสุดมาตรการ ทำให้ภาษีน้ำมันเคื่องบินเด้งกลับไปที่อัตรา 4.7 บาทต่อลิตร ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อต้นทุนที่สูงขึ้นของสายการบินที่ให้บริการเส้นทางในประเทศ รวมถึงการกำหนดอัตราค่าโดยสารของเเต่ละสายการบิน โดยสมาคมการบินฯ เห็นว่า การเดินทางทางอากาศเป็นฟันเฟืองสำคัญของเศรษฐกิจ เพราะเป็นผู้เชื่อมต่อการสร้างเเละกระจายรายได้สู่ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องอื่น ๆ โดยปัจจุบันอยู่ในช่วงการฟื้นฟู



โดยคุณพิธารับข้อเสนอของ 7 สายการบิน โดยเบื้องต้นได้กำหนดประเด็นเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหา คือ เรื่องต้นทุนที่เกี่ยวข้องกับภาษี ที่ต้องจ่ายให้กับหน่วยงานต่าง ๆ ส่งผลกระทบต่อราคาค่าโดยสาร รวมถึงต้นทุนต่าง ๆ ในอีโคซิสเต็ม เช่น การจ่ายค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ที่มีถึง 15-20% ซึ่งจะไปเทียบกับต่างประเทศว่าสูงเกินไปหรือไม่ ส่งผลกระทบต่อขีดความสามารถทางการแข่งขันหรือไม่ เป็นต้น



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/CZ9zYNiBwzc

คุณอาจสนใจ

Related News