เศรษฐกิจ

เอกชนชี้เศรษฐกิจกำลังแย่ จี้ตั้งรัฐบาลใหม่โดยเร็ว

โดย panwilai_c

5 ก.ค. 2566

101 views

กกร. หวังการจัดตั้งรัฐบาลเป็นไปตามไทม์ไลน์ แต่หากเสร็จภายในเดือนกรกฎาคมจะยิ่งดี เพราะเวลานี้เศรษฐกิจกำลังแย่



นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การเลือกตั้งประธานสภาฯ ที่ผ่านไปอย่างราบรื่น ทำให้เอกชนหวังว่าการจัดตั้งรัฐบาลจะเป็นไปตามไทม์ไลน์ช้าสุดไม่เกินเดือนสิงหาคมนี้ หรือเร็วกว่านั้น หากเรียบร้อยภายในเดือนกรกฎาคมนี้ จะยิ่งดีมาก เพราะเวลานี้เศรษฐกิจกำลังแย่ จากสถานการณ์การส่งออกที่ติดลบ จนทำให้ผู้ผลิตที่เน้นส่งออกได้รับผลกระทบ ขายได้น้อยลง หรือ บางรายขายไม่ได้ หากส่งออกยังแย่และปลายปีไม่ฟื้น อาจเห็นการเลิกจ้างเกิดขึ้น หากการจัดตั้งยิ่งช้าออกไปเท่าใด ก็จะยิ่งกระทบเศรษฐกิจ รวมไปถึงความเชื่อมั่นต่อการลงทุนและการท่องเที่ยวที่ปลายปีจะเป็นช่วงไฮซีซั่น



ขณะที่การประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. วันนี้ ได้ปรับประมาณการส่งออกปีนี้ ลดลงมาอยู่ที่ติดลบ 2% ถึง 0% หดตัวเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมที่เคยประเมินไว้จะติดลบ 1% ถึง 0% จากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว โดยเฉพาะฝั่งตะวันตก ดังนั้นเอกชนจึงคาดหวังให้ตั้งรัฐบาลโดยเร็ว เพื่อให้รัฐบาลใหม่เข้ามาผลักดันภาคการส่งออกโดยด่วน



วิธีที่ทำได้ตอนนี้ คือ ขยายตลาดส่งออกใหม่ๆ ในประเทศที่ยังขยายตัวได้ เช่น จีน อินเดีย และกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง เพื่อทดแทนการส่งออกในประเทศหลัก โดยเฉพาะสหรัฐฯ และสหภาพยุโรปที่อ่อนแอลง นอกจากนี้ ภาครัฐควรเร่งผลักดันการเจรจา FTA เพื่อเปิดตลาดใหม่และเพิ่มโอกาสทางการแข่งขันให้กับผู้ส่งออกไทย


https://youtu.be/3a1PiTjCAOE

คุณอาจสนใจ

Related News