เศรษฐกิจ

ผู้ประกอบการ SME หวังรบ.ใหม่ลดค่าไฟ ช่วยเรื่องต้นทุน

โดย panwilai_c

23 มิ.ย. 2566

94 views

สสว. เปิดโพล SME ทั่วประเทศ พบมากกว่า 54% ต้องการให้รัฐบาลใหม่ เร่งออกมาตรการช่วยเหลือต้นทุน โดยเฉพาะการลดค่าไฟ



นายวีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ สสว. เปิดเผยผลสำรวจผู้ประกอบการ SME จำนวน 2,683 ราย ใน 6 ภูมิภาคทั่วประเทศ เกี่ยวกับ "ความต้องการมาตรการส่งเสริม SME จากว่าที่รัฐบาล" พบว่า ผู้ประกอบการ SME ส่วนใหญ่ มากว่า 54% ต้องการมาตรการความช่วยเหลือด้านต้นทุนเป็นเรื่องเร่งด่วน



โดยเฉพาะในเรื่องค่าไฟฟ้า ที่เห็นว่าต้องลดค่าไฟลง หรือ ให้เงินอุดหนุนค่าไฟบางส่วน งดเก็บค่าไฟฟ้ากรณีใช้ไม่ครบตามที่กำหนด มีระบบการผ่อนชำระ และส่งเสริมการใช้แผงโซลาร์เซลล์ เป็นต้น



ขณะที่นายอิศเรศ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวถึงกรณีที่ กกพ. ระบุว่า ค่าไฟงวดใหม่ อาจลดได้แค่ 20 สต./หน่วย



เนื่องจากมีภาระต้องใช้หนี้คืนกฟผ. แสนล้านนั้น เห็นว่า ถ้าจะลดน้อยขนาดนั้น น่าเกลียดเกินไป เพราะถ้าดูจากราคาพลังงานในตลาดโลกที่ปรับตัวลดลงถึง 30% ราคาแอลเอ็นจีลดลงจากกว่า 20 เหรียญฯ เหลือ 11 เหรียญฯต่อล้านบียู รวมถึงแนวโน้มปริมาณก๊าซธรรมชาติในระบบที่เพิ่มสูงขึ้น ค่าไฟงวดใหม่ น่าจะลดได้ถึง 10% หรือราว 50 สตางค์ต่อหน่วย



ส่วนข้ออ้างที่จะต้องใช้หนี้ กฟผ. แสนล้านนั้น ในความเป็นจริง โครงสร้างค่าเอฟที ได้คำนวณรวมเงินค่างวดในการชำระหนี้ไปอยู่แล้ว จึงไม่มีเหตุผลอะไรที่จะใช้อ้างในการลดค่าไฟน้อยขนาดนั้น ส่วนอัตราแลกเปลี่ยน ที่ขณะนี้ทรงตัวอยู่ในระดับ 34 บาทต่อดอลลาร์ ก็ใกล้เคียงกับช่วงที่มีการพิจารณาค่าไฟงวดปัจจุบัน ทำให้เชื่อว่าค่าไฟยังคงลดได้ถึง 50 สตางค์ต่อหน่วย



https://youtu.be/eJgstbMlH2g

คุณอาจสนใจ

Related News