เศรษฐกิจ

ฝนตกอากาศเย็น แม่ไก่ออกไข่มากขึ้น คาดเข้าสู่ภาวะปกติ ก.ค.

โดย panwilai_c

15 มิ.ย. 2566

110 views

สถานการณ์ไข่ไก่แพง เริ่มคลี่คลาย ฝนตกอากาศเย็น ทำให้แม่ไก่ออกไข่มากขึ้น



นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากข่าวราคาไข่ไก่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น กรมการค้าภายในได้ติดตามสถานการณ์การผลิตและการค้าไข่ไก่ในตลาด ทั้งค้าส่งและค้าปลีก รวมถึงได้หารือกับผู้เลี้ยง



พบว่า ปริมาณไข่ไก่เริ่มปรับเข้าสู่ภาวะสมดุล และจะคาดเดือนกรกฎาคมนี้จะเป็นปกติ โดยขณะนี้มีไข่ไก่ออกสู่ตลาดประมาณ 43 ล้านฟองต่อวัน ซึ่งเพียงพอต่อการบริโภค ที่เฉลี่ยประมาณ 41.5 ล้านฟองต่อวัน

โดยโครงสร้างราคาที่กรมการค้าภายดูแล ราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มเฉลี่ยอยู่ที่ฟองละ 3.80 บาท และไข่ไก่เบอร์ 3 เฉลี่ยฟองละ 4.08 บาท ซึ่งได้ให้พาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ตรวจติดตามราคาและการจำหน่ายไข่ไก่อย่างใกล้ชิด ไม่ให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคา



ขณะที่ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาขายไข่ไก่ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งมีร้านขายไข่ไก่ทั้งปลีกและส่ง ตั้งเรียงรายอยู่หลายร้าน พบว่า ไข่ไก่ยังเข้าสู่ตลาดน้อย เพราะไข่หน้าฟาร์มยังมีไม่เพียงพอ ส่งผลให้ราคายังสูง ยังไม่ปรับลง โดยแม่ค้าบอกว่า ราคาไข่ไก่ปรับขึ้นมาตั้งแต่ช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา เฉลี่ย 8-10 บาทต่อแผง อย่างเบอร์ 0 จากเดิมแผงละ 135-140 บาท ตอนนี้ขายอยู่ที่แผงละ 150 บาท ส่วนขนาดขายดี อย่างเบอร์ 5 ที่แม่ค้านิยมนำไปประกอบอาหารขาย จากเดิมขายแผงละ 105 บาท ก็ปรับขึ้นมาเป็น 115 บาท



ขณะที่โคราช ไข่ไก่แพง ทำให้หลายคนหันไปซื้อไข่เป็ดแทน ส่งผลทำให้ช่วงนี้ไข่เป็ดขายดีมาก โดยวันนี้ ราคาไข่เป็ดเบอร์ 0 ขายในราคาแผงละ 110 บาท ซึ่งเมื่อเทียบราคาต่อแผง จะถูกกว่าไข่ไก่ถึง 35 บาท



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/qiur8K8Spgs

คุณอาจสนใจ

Related News