เศรษฐกิจ

กลุ่มผู้ประกอบการ ชงรบ.ใหม่ชูท่องเที่ยววาระแห่งชาติ หนุน 'พิธา' เป็นแอมบาสเดอร์

โดย panwilai_c

9 มิ.ย. 2566

108 views

กลุ่มผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เตรียมจัดทำสมุดปกขาว เสนอนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ผลักดันการท่องเที่ยวเป็นวาระแห่งชาติ ห่วงการเมืองวุ่นวาย นักท่องเที่ยวเบนเข็มไปเที่ยวประเทศอื่น



โดยในวันนี้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และ นิด้า เปิดเวทีระดมความคิดเห็นการขับเคลื่อนภาคการท่องเที่ยว เพื่อรวบรวมจัดทำเป็นสมุดปกขาว เสนอให้นายกรัฐมนตรีคนใหม่



นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า อยากเห็นรัฐบาลชุดใหม่ผลักดันการท่องเที่ยวเป็นวาระแห่งชาติ และกระทรวงการท่องเที่ยวฯ อยู่ในการดูแลของพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เพื่อให้การประสานการทำงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากการท่องเที่ยว เป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจหลักของประเทศ รัฐบาลต้องดูแลไม่ให้เกิดปัญหาคอขวด ทั้งเรื่องความปลอดภัย สิ่งอำนวยความสะดวก และเที่ยวบินที่รองรับการเดินทาง



นายชำนาญยังได้เชิญ นายพิธา ผ่านสื่อ เนื่องจากยังไม่มีโอกาสพบกับนายพิธา อยากให้ นายพิธา มาเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ สร้างกระแสการท่องเที่ยวไทยให้คึกคัก ลดการพึ่งพานักท่องเที่ยวต่างชาติด้วย



ขณะที่ นายวีระศักดิ์ โค้วสุรัตน์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ระบุว่า รัฐบาลต้องให้ความสำคัญกับภาคการท่องเที่ยวในลำดับต้นๆ เพราะเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยที่สำคัญในปีนี้ โดยต้องจัดทีมทำงานดูแลการท่องเที่ยวโดยตรง ดูแลทั้งด้านต้นทุน , สิ่งอำนวยความสะดวก และภาพรวมการท่องเที่ยวไม่ให้เกิดการสะดุด รวมถึงมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบที่ตอนนี้ยังไม่ฟื้นตัวดีนัก



ด้าน นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า การท่องเที่ยวเป็นตัวขับเคลื่อนหลัก เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจโลกปีนี้กำลังชะลอตัว โดยเชื่อว่าปีนี้การท่องเที่ยวไทยฟื้นตัวได้แน่ แต่จะยังไม่โดดเด่น เบื้องต้นตั้งเป้าหมายที่ 25-30 ล้านคนในปีนี้ ซึ่งสิ่งที่ต้องทำคือ ทำนโยบายให้ชัด และสิ่งที่ต้องระวังอย่างมาก คือ ความวุ่นวายทางการเมืองนอกสภา ที่อาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นด้านการท่องเที่ยว



ซึ่งก็สอดคล้องกับกลุ่มผู้ประกอบการท่องเที่ยว ที่ระบุว่า สิ่งที่กังวลมากที่สุดในขณะนี้ คือ เรื่องความมั่นใจของนักท่องเที่ยว ซึ่งหากเกิดความไม่สงบทางการเมือง มีการประท้วงลงถนน และเกิดความรุนแรง อาจทำให้นักท่องเที่ยวที่คาดว่าจะเข้ามาไทยในช่วงไตรมาส 4 เบนเข็มไปที่อื่นได้ นอกจากนี้ หากการจัดตั้งรัฐบาลล่าช้า อาจส่งผลกระทบต่อการใช้งบประมาณกระตุ้นการท่องเที่ยว ไม่ทันไฮซีซันปีนี้



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/Nk3Hpe-0RqE

คุณอาจสนใจ

Related News