เศรษฐกิจ

กกร. จี้ตั้งรัฐบาลใหม่ภายใน ส.ค. นี้ หวั่นล่าช้า เกิดม็อบ ฉุดเศรษฐกิจทรุดหนัก

โดย parichat_p

7 มิ.ย. 2566

72 views

ประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. เห็นตรงกันว่า อยากเห็นการจัดตั้งรัฐบาลเป็นไปตามไทม์ไลน์ โดยนายภูมินทร์ หะรินสุต รองประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สิ่งที่เป็นห่วง คือ ตอนนี้สถานการณ์เหมือนอยู่ในช่วงสูญญากาศ ยังไม่เห็นความชัดเจน ซึ่งภาคเอกชนจะต้องหารือว่าจะทำอย่างไร ที่จะทำให้เศรษฐกิจที่เปราะบางสามารถเดินต่อไปได้



ขณะที่นายเกรียงไกร เธียรนุกูล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย คาดว่า จะได้รัฐบาลอย่างเร็ว คือ เดือนสิงหาคมนี้ เนื่องจากนักลงทุนได้วางแผนการลงทุนไว้แล้ว หากล่าช้าจะยิ่งกระทบเศรษฐกิจ กระทบความเชื่อมั่น ทั้งนักลงทุนไทยและต่างชาติ เนื่องจากความชัดเจนในการตั้งรัฐบาล เป็นปัจจัยสำคัญต่อการตัดสินใจลงทุน และหากเกิดความวุ่นวาย การประท้วง ก็จะกระทบต่อภาคการท่องเที่ยว ที่เป็นเครื่องยนต์หลักในปีนี้ และอาจส่งผลให้จีดีพี. หดตัวลงกว่าที่คาดราว 1-2% เหลือ 2 - 2.5% และระยะยาวห่วงทำให้เกิดการตัดสินใจเปลี่ยนฐานการลงทุนได้



ด้านนายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า กกร. มีความกังวลเกี่ยวกับภัยแล้ง ซึ่งอาจสร้างความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจถึง 36,000 ล้านบาท โดย กกร. ได้มีการทำหนังสือส่งถึงนายกรัฐมนตรี ให้เร่งจัดทำมาตรการรับมือภัยแล้งอย่างเร่งด่วนแล้ว รวมถึงหากมีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 450 บาทต่อวัน อาจทำให้เงินเฟ้อเพิ่มขึ้นถึง 0.82% ถ้าไม่มีการเพิ่มทักษะแรงงานและผลิตภาพแรงงานให้เหมาะสม ไปพร้อมกับการปรับเปลี่ยน และยังมีปัจจัยด้านราคาน้ำมันดีเซลที่อาจเพิ่มสูงขึ้น หากมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลิตรละ 5 บาท สิ้นสุดลงในวันที่ 20 ก.ค.นี้ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ จะกดดันต้นทุนของทั้งผู้ประกอบการและครัวเรือน


https://youtu.be/slwkcboAtGE

คุณอาจสนใจ