เศรษฐกิจ

รฟม. เปิดให้สื่อมวลชน ทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง

โดย attayuth_b

2 มิ.ย. 2566

97 views

โดยทั้ง 13 สถานี ที่จะเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการ ถือว่าเป็นสถานีที่มีความพร้อม ซึ่งทาง รฟม. และ บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) ในฐานะผู้รับสัมปทาน ได้ลงพื้นที่สำรวจความเรียบร้อยแล้ว เห็นตรงกันว่า สามารถเปิดให้ประชาชนร่วมทดสอบการให้บริการเดินรถเสมือนจริงได้ใน 13 สถานี

โดยเริ่มตั้งแต่สถานีหัวหมาก ไปจนถึงสถานีสำโรง ตั้งแต่เวลา 09.00 น.-20.00 น. และมีความถี่ในการให้บริการ 10 นาที ขบวน ซึ่ง ในส่วนของสถานีหัวหมาก จะจำกัดให้ประชาชนใช้เฉพาะทางเข้า-ออกที่ 2 (สี่แยกพัฒนาการ) และทางเข้า-ออกที่ 3 (ซอยศรีนครินทร์ 16) ที่มีความพร้อมก่อน

สำหรับประชาชนที่สนใจจะเข้าร่วมทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง สามารถรับบัตรโดยสารได้จากเจ้าหน้าที่บริเวณตู้จำหน่ายตั๋วโดยสาร หรือที่ตู้อัตโนมัติ เลือกสถานีที่จะลง บัตรก็จะตกลงมาให้อัตโนมัติ ส่วนใครที่มีบัตรแรบบิทอยู่แล้วสามารถแตะเข้าใช้บริการในระบบได้ทันทีโดยระบบจะไม่ตัดเงินในบัตร

ภายในตัวรถจะมีที่นั่ง 16 ที่นั่งต่อ 1 ตู้ โดยมีจัด Priority seat ไว้ตู้ละ 2 จุด มีราวจับ ดูทันสมัย หน้าต่างกว้าง และจอไฟแอลอีดี บอกสถานีที่ขบวนรถกำลังเดินทาง

เบื้องต้นการทดสอบในวันนี้ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และหลังจากเปิดให้บริการแล้ว ประมาณ 1 สัปดาห์ รฟม. และผู้รับสัมปทาน จะหารือกันอย่างต่อเนื่องเพื่อพิจารณาการขยายช่วงสถานี - ขยายช่วงเวลา และก่อนเปิดให้บริการเต็มรูปแบบทั้ง 23 สถานี สำหรับ 10 สถานีที่เหลือ ตั้งแต่ สถานีศรีกรีฑา ถึง สถานีลาดพร้าว จะมีการเปิดทดลองให้บริการในลำดับถัดไป

ทั้งนี้ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว - สำโรง มีระยะทางรวมประมาณ 30.4 กิโลเมตร เป็นโครงสร้างทางวิ่งยกระดับตลอดสาย 23 สถานี โดยมีอาคารจอดแล้วจรสำหรับผู้ใช้รถยนต์ส่วนตัวสามารถเปลี่ยนถ่ายเข้าสู่บริการรถไฟฟ้า MRT สายสีเหลือง ได้บริเวณสถานีศรีเอี่ยม และสถานีลาดพร้าว

สำหรับระบบรถไฟฟ้าเป็นระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail) และขบวนรถเป็นแบบคร่อมราง (Straddle) ไร้คนขับ ใช้ล้อยางวิ่งบนคานคอนกรีต มีความเร็วสูงสุด 80 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง ใช้ระบบจ่ายไฟกระแสตรง 750 โวลต์ มีระบบขับเคลื่อน ด้วยมอเตอร์แม่เหล็กแบบถาวร และมีรูปแบบขบวนรถไฟฟ้า เป็นชุดรถไฟฟ้าแบบ 4 ตู้โดยสาร รองรับผู้โดยสารได้ 568 คน ขบวน หรือ 17,000 คน ต่อชั่วโมงต่อเที่ยว สามารถเชื่อมต่อกับระบบรางรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ที่สถานีสำโรง รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ และรถไฟสายตะวันออก ที่สถานีหัวหมาก รวมถึงรถไฟฟ้ามหานครสายสีน้ำเงิน ที่สถานีลาดพร้าว และในอนาคตสามารถเชื่อมต่อ  กับรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่สถานีแยกลำสาลี


รับชมทางยูทูบที่ :https://youtu.be/I_XqRnhR1LA

คุณอาจสนใจ

Related News