เศรษฐกิจ

เวิลด์แบงก์ ให้โจทย์รัฐบาลใหม่ แนะไทยปฏิรูปภาษี หาเงินดูแลสังคมสูงวัย

โดย panwilai_c

29 พ.ค. 2566

38 views

ธนาคารโลก หรือ เวิลด์แบงก์ เปิดรายงานประเมินฐานะการคลังไทย แนะไทยต้องปฏิรูปภาษีก้าวหน้า เช่น ขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) เพื่อเพิ่มการจัดเก็บรายได้ในระยะยาว หาเงินดูแลสังคมสูงอายุ



นายฟาบริซิโอ ซาร์โคเน ผู้จัดการเวิลด์แบงก์ประจำประเทศไทย ระบุว่า การใช้จ่ายของรัฐบาลสำหรับบำนาญ การดูแลสุขภาพ การศึกษา การปรับตัวด้านสภาพภูมิอากาศ จำเป็นต้องเพิ่มขึ้นและต้องทำให้ได้ โดยไม่ขัดขวางการเติบโตทางเศรษฐกิจ พร้อมๆ กับควบคุมหนี้สาธารณะให้ได้ โดยเวิลด์แบงก์แนะนำชุดมาตรการปฏิรูปภาษีก้าวหน้า ที่สามารถเพิ่มรายได้ 3.5% ต่อจีดีพี. ของไทย เช่น การเพิ่มอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม การยกเลิกการยกเว้นภาษี หรือ ขยายการจัดเก็บภาษีอสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น ซึ่งการปฏิรูปดังกล่าว จะช่วยส่งเสริมความเท่าเทียม พร้อมๆ กับสร้างรายได้สำหรับการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น



ทั้งนี้ หนี้สาธารณะไทยเพิ่มขึ้นจากราว 40% มาอยู่ที่กว่า 60% หลังจากรัฐบาลเพิ่มการกู้ยืมมารับมือการระบาดของโควิด-19 อาจเพิ่มขึ้นได้อีก เมื่อพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย ซึ่งชนะการเลือกตั้ง มีนโยบายลดแลกแจกแถม อาจจำเป็นต้องกู้ยืมเงินเพิ่มมาทำตามนโยบายที่หาเสียงไว้ โดยเวิล์ดแบงก์ได้แนะนำว่า การใช้นโยบายการคลังในระยะต่อไปนี้ ควรเป็นการใช้จ่ายเพื่อช่วยเหลือเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ไม่ควรเป็นนโยบายการคลังแบบเหวี่ยงแห เนื่องจากรัฐบาลมีภาระที่จะต้องจัดสรรงบประมาณในหลายๆเรื่อง


https://youtu.be/PwRez3Pu-Io

คุณอาจสนใจ

Related News