เศรษฐกิจ

ชาวชุมพรเจอภัยแล้งรุนแรง สวนผลไม้กำลังให้ผลผลิตเสียหายหนัก ทุเรียนตายยกสวน

โดย parichat_p

26 พ.ค. 2566

285 views

คุณราเชนทร์ ยอดยิ่ง เจ้าของสวนราเชนทร์ จ.ชุมพร ไลฟ์ให้เห็นภาพต้นทุเรียน เงาะ มังคุด และลองกองที่ปลูกไว้ และกำลังจะเก็บเกี่ยวผลผลิต เริ่มแห้งเหยี่ยว ยืนต้นตายกันยกสวน เนื่องจากขาดน้ำมาเป็นเวลานานและหนักกว่าทุกปี โดยคุณราเชนทร์บอกว่าปีนี้ฝนได้ทิ้งช่วงมานานกว่า 2 เดือนแล้ว น้ำในสระ ก็แห้งเหลืออยู่ติดก้นสระเท่านั้น ขณะเดียวกันก็ไม่มีหน่วยงานรัฐเข้ามาช่วยเหลือ พร้อมตั้งข้อสังเกตุว่าทุกปีหน้าแล้ง จะมีฝนเทียม แต่ปีนี้ไม่เห็นมี ไม่มีข่าวว่าจะทำฝนเทียมเลย ทำให้ขณะนี้สวนผลไม้กำลังล้มตาย เสียหายหลายกันร้อยล้านบาท วิงวอนหน่วยงานรัฐเร่งเข้าให้การช่วยเหลือ


ล่าสุด มีรายงานว่าจังหวัดชุมพรได้ร่วมกับกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ตั้งศูนย์อำนวยการฝนหลวง ขึ้นที่ท่าอากาศยานชุมพร ที่ อ.ปะทิว จากเดิมตั้งอยู่ที่ จ.สุราษฎร์ธานี และได้ปฏิบัติการฝนหลวงในพื้นที่มาแล้ว แต่ไม่ประสบความสำเร็จ ฝนไม่ตกในพื้นที่เป้าหมาย จึงได้ปรับแผน โดยจะเพิ่มรอบบินให้มากขึ้นจนกว่าจะประสบความสำเร็จ หรือ จนกว่าฝนจะตก ซึ่งการระดมกำลังมาตั้งศูนย์อำนวยฯ ในพื้นที่ จะทำให้การปฏิบัติการสะดวกมากขึ้น


ทั้งนี้ ประเทศไทย กำลังเข้าสู่ปรากฏการณ์เอลนีโญ ภัยแล้งมาเยือนไทยตั้งแต่ปี 2566 ถึง 2568 เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งโจทย์ใหญ่ โจทย์หิน ที่รอรัฐบาลใหม่อยู่ นอกจากปัญหาปากท้อง และเศรษฐกิจ ของประชาชนแล้ว ปัญหาภัยแล้งก็กำลังมีความสำคัญเช่นกัน



https://youtu.be/f3QLFJRHpLk

คุณอาจสนใจ

Related News