เศรษฐกิจ

'พิธา' เตรียมเดินสายฟังความเห็นกลุ่มแรงงาน ถกขึ้นค่าแรง 450 บาท

โดย panwilai_c

25 พ.ค. 2566

116 views

ว่าที่นายกฯ คุณพิธา เตรียมเดินสายฟังความเห็นกลุ่มแรงงานในวันพรุ่งนี้ (26 พ.ค. 66)



โดยเครือข่ายผู้ใช้แรงงาน พรรคก้าวไกล ได้ส่งหนังสือถึงผู้ใช้แรงงาน เพื่อร่วมวงแลกเปลี่ยนความคิดเห็น กับว่าที่นายกฯ พบแรงงาน นำโดย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เพื่อรับฟังเสียงจากผู้ใช้แรงงาน และนำข้อคิดเห็นต่างๆ มาออกแบบนโยบาย



โดยการพบปะ จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ ( 26 พ.ค.66) ที่ ห้องประชุมเทศบาลบางเสาธง จังหวัดสมุทรปราการ ระหว่างเวลา 16.30-19.00 น.



เบื้องต้น นายชาลี ลอยสูง ที่ปรึกษาสมาพันธ์สมานฉันท์แรงงานไทย เปิดเผยกับทีมเศรษฐกิจ ช่อง 3 ถึงการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาท มองว่า เป็นเพียงนโยบายหาเสียง และหวั่นว่าจะซ้ำรอยสมัยรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ที่ไม่สามารถทำได้ทันที เพราะในแง่ปฏิบัติ จะต้องผ่านกระบวนการคณะกรรมการค่าจ้างไตรภาคี ซึ่งมีกฎระเบียบกำหนดไว้อยู่แล้ว และในความเป็นจริงรัฐบาลจะต้องพิจารณาองค์ประกอบอื่น ทั้ง ทักษะแรงงาน อัตราเงินเฟ้อ อัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ ประกอบด้วย ในขณะที่เศรษฐกิจยังอยู่ในช่วงฟื้นตัว ทำให้ฝั่งแรงงานเชื่อว่าคงไม่สามารถขึ้นได้ในอัตรา 450 ทันที และยังกังวลว่าหากขึ้นในลักษณะดังกล่าว จะกระทบต่อผู้ประกอบการ และกดดันให้ต้องปลดคนงานในที่สุด



โดยสมาพันธ์สมานฉันท์แรงงานไทย ได้เสนอแนวทางการปรับค่าแรง คือ ต้องเปลี่ยน คำนิยามจาก "ค่าแรงขั้นต่ำ" เป็น "ค่าจ้างแรกเข้า" และให้ทุกบริษัทปรับค่าแรงรายปีตามผลงานประเมิน อย่างน้อยต้องไม่น้อยกว่าอัตราเงินเฟ้อ และบวกด้วยการประเมินผลงานของแต่ละคน ซึ่งจะแก้ปัญหาได้อย่างยั่งยืน



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/at9hveHZmII

คุณอาจสนใจ

Related News