เศรษฐกิจ

ไม่ต้องรัฐบาลใหม่! ก.พลังงาน เผยลดค่าไฟฟ้า งวดสุดท้าย ก.ย.-ธ.ค. สูงสุด 70 สต./หน่วย

โดย parichat_p

23 พ.ค. 2566

94 views

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงสถานการณ์ราคาพลังงานว่า ขณะนี้ราคาเริ่มคลี่คลายลง ก๊าซธรรมชาติเหลว หรือ LNG วันนี้ลงมาอยู่ที่ประมาณ 10.5 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู ซึ่งส่งผลต่อต้นทุนการผลิตไฟฟ้า เมื่อต้นทุนต่ำลง ก็สามารถลดค่าไฟฟ้าได้ โดยค่าไฟฟ้างวดเดือนกันยายน-ธันวาคม สามารถลดลงได้แน่ๆ 40-50 สตางค์ต่อหน่วย แต่ถ้าหากราคา SPOT LNG ลดลงอีก เหลือประมาณ 9 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู ก็จะส่งผลให้ค่าไฟฟ้าลดลงได้ 70 สตางค์ต่อหน่วย จากราคาค่าไฟฟ้างาดปัจจุบันเฉลี่ยอยู่ที่ 4.70 บาทต่อหน่วย



ส่วนการผลิตก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย อยู่ระหว่างการเพิ่มกำลังผลิตแหล่งเอราวัณเดิมเป็น 500 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน และต้นปี 2567 จะเพิ่มให้ได้ 800 ล้านลูกบาศก์ฟุต ส่งผลการนำเข้า LNG ที่ ปตท.คาดว่าจะขอนำเข้า 99 ลำ เหลือประมาณ 70 ลำ (ลำละ 60,000 ตัน ) ที่สำคัญราคาก๊าซฯ จากอ่าวไทย มีราคาประมาณ 5-6 เหรียญต่อล้านบีทียู ก็จะช่วยให้ค่าไฟฟ้าลดลงได้อีก ดังนั้นที่พรรคการเมืองหาเสียงไว้ว่า จะลดค่าไฟฟ้านั้น หากดูตัวเลขก็สามารถทำได้แน่นอน ลดได้อย่างน้อย 50 สตางค์ต่อหน่วย



ส่วนนโยบายเรื่องการปรับปรุงโครงสร้างการผลิตไฟฟ้า เพื่อลดค่าครองชีพประชาชนนั้น ต้องดูว่าจะมีการปรับเปลี่ยนได้อย่างไรบ้าง การเสนอให้เจรจากับภาคเอกชนเพื่อลดค่าความพร้อมจ่าย (AP) ก็เป็นสิ่งที่สามารถเจรจาได้ แต่ต้องใช้เวลาและความพยายามพอสมควร ขณะที่การลดภาษีสรรพสามิตดีเซล 5 บาทต่อลิตร ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 20 กรกฎาคมนี้ ก็ต้องดูว่าจะดำเนินการอย่างไร หากขึ้นในอัตรานี้ ราคาดีเซล จะดีดขึ้นเป็น 37 บาทต่อลิตรทันที



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/uaByHwp84R0

คุณอาจสนใจ

Related News