เศรษฐกิจ

'พิธา' ลุยเก็บข้อมูลเศรษฐกิจ เริ่มที่สภาอุตสาหรกรรมฯ เป็นแห่งแรก

โดย parichat_p

23 พ.ค. 2566

55 views

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ว่าทีนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยทีมงานด้านเศรษฐกิจ ได้เข้าหารือกับผู้บริหารสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย นำทีมโดยนายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมฯ โดยการพูดคุย มีทั้งการสร้างความเข้าใจและสร้างความเชื่อมั่น โดยเฉพาะประเด็นการขึ้นค่าแรง , ค่าน้ำ-ค่าไฟ , การช่วยเหลือและผลักดันผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และการปฎิรูปกฎหมายที่เป็นอุปสรรคต่อการเดินหน้าเศรษฐกิจ



โดยในประเด็นร้อน การปรับขึ้นค่าแรง คุณพิธา บอกว่า จะนำข้อหารือในวันนี้ ไปหารือในคณะกรรมการเปลี่ยนผ่านฯ โดยยืนยันจะพิจารณาให้รอบด้าน และให้เสร็จภายในสัปดาห์นี้ จากนั้นจะนำไปคุยกับพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งก็เข้าใจว่าการขึ้นค่าแรง อาจจะกระชากระบบเศรษฐกิจไปบ้าง แต่นี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรก เพราะเคยเกิดขึ้นในสมัยรัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์มาแล้ว โดยคณะกรรมการเปลี่ยนผ่านฯ กำลังศึกษาแพ็คเกจการขึ้นค่าแรงสมัย ปี 2556 รวมถึงเรื่องการช่วยเหลือทั้งแรงงาน และผู้ประกอบการ เช่น การลดภาษี การช่วยเหลือค่าน้ำ-ค่าไฟ เป็นต้น พร้อมพิจารณาเรื่องขีดความสามารถในการแข่งขันควบคู่ด้วย ส่วนข้อเสนอของภาคเอกชนให้คิดค่าจ้าง โดยยึดหลัก pay by skill หรือ จ่ายตามทักษะของแรงงานนั้น ก็สอดคล้องกับหลักการของพรรคก้าวไกลเช่นกัน



ซึ่งหลังการหารือกันในวันนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาคเอกชนมีท่าทีที่ผ่อนคลายมากขึ้น หลังก่อนหน้านี้ มีความกังวลเรื่องการขึ้นค่าแรง ที่จะเป็นต้นทุนและกระทบขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศ โดยระบุว่า ไม่กลัวว่าจะมีการปรับขึ้น แต่ต้องเหมาะสมกับทุกฝ่าย และอยู่ภายใต้การทำงานของคณะกรรมการไตรภาคี



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/RaxMK_T5EXA

คุณอาจสนใจ

Related News