เศรษฐกิจ

บิ๊กธุรกิจเล็ก-ใหญ่ หนุนผู้นำเป็นคนรุ่นใหม่ หวังรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ และทำตามนโยบายที่หาเสียงไว้

โดย parichat_p

19 พ.ค. 2566

58 views

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า สิ่งที่ภาคเอกชนอยากเห็นคือกระบวนการจัดตั้งรัฐบาลที่รวดเร็ว เพราะทุกภาคส่วนจะได้เห็นหน้าตาของรัฐบาลชุดใหม่ รวมไปถึงชุดนโยบายต่างๆ ที่จะออกมาตามที่พรรคแกนนำจัดตั้งและพรรคร่วมได้ตกลงกันที่ก็จะมีความชัดเจน


ซึ่งเหล่านี้จะส่งผลต่อความเชื่อมั่นของประเทศได้เป็นอย่างมาก และมองว่าเป็นเรื่องปกติที่จะเห็นภาพคนรุ่นใหม่เข้ามาบริหารประเทศ ตัวอย่างหลายประเทศ ก็มีผู้นำที่เป็นคนรุ่นใหม่ เช่น อังกฤษ ฝรั่งเศส แคนาดา แต่สิ่งสำคัญคือ การผสมผสานคนที่มีความรู้ ความสามารถเข้ามาช่วยบริหารประเทศ เช่นเดียวกับภาพของธุรกิจที่วันนี้เราจะเห็นได้ว่ามีนักธุรกิจรุ่นใหม่จำนวนไม่น้อยที่ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจ


เช่นเดียวกับนายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอี.ไทย กล่าวว่า ผลเลือกตั้งสะท้อนว่า ประชาชนต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลง และให้โอกาสของคนรุ่นใหม่เป็นแกนนำในการขับเคลื่อนประเทศ ซึ่งผู้ประกอบการเอสเอ็มอี คาดหวังรัฐบาลที่สร้างความเปลี่ยนแปลงและขับเคลื่อนเศรษฐกิจไปข้างหน้าได้อย่างชัดเจน และทำตามนโยบายที่หาเสียงไว้ เช่น นโยบายหวยใบเสร็จ จะเป็นประโยชน์กับผู้ประกอบการ SME ไทย ช่วยเพิ่มแรงจูงใจให้คนซื้อสินค้าจาก SME มากขึ้น สร้างยอดขายให้กับผู้ประกอบการ และทำให้ผู้ประกอบการ SME เข้าสู่ระบบ ทั้งนี้สมาพันธ์ฯ เตรียมทำข้อเสนอแนะการช่วยเหลือ SME ส่งให้รัฐฐาลชุดใหม่ เช่น การลดต้นทุน ซึ่งเป็นเรื่องเร่งด่วน การเพิ่มศักยภาพ การส่งเสริมให้เข้าถึงแหล่งเงินทุน ซึ่งสอดคล้องกับการจ้างงาน โดยปัจจุบันมีผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ราว 3.2 ล้านคน กว่า 80% หรือราว 2.7 ล้านคนเป็นรายย่อย และมีการจ้างงานมากกว่า 12 ล้านคน



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/raRWTBvzoYI

คุณอาจสนใจ

Related News