เศรษฐกิจ

โจทย์ใหญ่รัฐบาล คาดภัยแล้งอาจทำผลผลิตข้าวนาปี เสียหาย 25 ล้านตัน

โดย parichat_p

17 พ.ค. 2566

28 views

ราคาข้าวที่ยืนสูง จูงใจให้เกษตรกรส่วนใหญ่ยังคงปลูกข้าว แม้จะเผชิญต้นทุนการผลิตที่สูง อย่างไรก็ดี การเข้าสู่ปรากฏการณ์เอลนีโญในช่วงครึ่งหลังของปี ซึ่งเป็นช่วงที่ต้นข้าวต้องการน้ำมาก หลังจากเริ่มปลูกในเดือนพฤษภาคม จนกระทั่งเก็บเกี่ยว อาจส่งผลกระทบต่อผลผลิตข้าวนาปี โดยคาดว่า หากเอลนีโญไม่รุนแรงนัก ผลผลิตข้าวนาปีในปีนี้ จะลดลงราว 6% หรือ คิดเป็นผลผลิตข้าว 25.6 ล้านตัน ซึ่งเป็นโจทย์ใหญ่ ที่รัฐบาลจะต้องเตรียมแผนรับมือ



ขณะที่ราคาผลไม้ดีต่อเนื่อง ล่าสุดนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดี กรมการค้าภายใน ขับเคลื่อน “อมก๋อย โมเดล” นำผู้ประกอบการห้างค้าปลีก ค้าส่ง และตลาดกลาง 8 ราย เข้าไปรับซื้อมังคุดตรงจากเกษตรกรในจังหวัดจันทบุรีและตราด จำนวน 8,500 ตัน เพื่อสร้างหลักประกันให้ผู้ซื้อมีของไว้ขาย และช่วยเกษตรกรขายผลผลิตได้แน่นอน แถมได้ราคาดี ส่งผลมังคุดราคาพุ่งสูง เกรดมันรวมพุ่งแตะโลละ 170-200 บาทแล้ว ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติศาสตร์อีกครั้ง ขณะที่ทุเรียนเกรด AB แตะ 210 บาทแล้ว หลังตลาดในประเทศและต่างประเทศต้องการเพิ่มขึ้น



ด้านไชน่า มีเดีย กรุ๊ป สื่อหลักของจีน รายงานข่าวว่า เส้นทางรถไฟจีน-ลาว กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นในการขนส่งทุเรียนจากไทยไปจีน โดยการขนส่งจากภาคตะวันออกของไทยไปยังคุนหมิงของจีน ใช้เวลาเฉลี่ยเพียง 3 วันเท่านั้น จากเดิมที่การขนส่งทางรถบรรทุก หรือ ทางทะเล จะใช้เวลามากถึง 7 วัน โดยจีนเป็นตลาดส่งออกทุเรียนที่ใหญ่ที่สุดของไทย อย่างไรก็ตามผลผลิตทุเรียนทั้งปีของไทย มีเพียงประมาณ 1 ล้านตัน ซึ่งยังไม่สามารถตอบสนองความต้องการของตลาดในประเทศและต่างประเทศได้ เนื่องจากความต้องการทุเรียนไทยในตลาดจีนกำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง


https://youtu.be/X7LS5ba8ArA

คุณอาจสนใจ

Related News