เศรษฐกิจ

ไข่ไก่ทำนิวไฮ 3.80 บาท/ฟอง ผู้ค้าไข่งง ขึ้นได้ไง ทั้งที่ไม่ได้ขาดตลาด

โดย panwilai_c

15 พ.ค. 2566

64 views

วันนี้ คนไทยได้กินไข่ไก่ราคาแพงเป็นประวัติการณ์ ท่ามกลางข้อกังขาว่า ขึ้นได้อย่างไร ทั้งๆ ที่การขายไข่ไก่ไม่ดี และไม่ได้ขาดตลาด



โดยวันนี้ (15 พ.ค. 66) เครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ได้แจ้งปรับขึ้นราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มอีก 20 สต. หรือ 6 บาทต่อแผง ส่งผลราคาไข่ทำนิวไฮแตะ 3.80 บาทต่อฟอง ทำให้คนไทยกินไข่ไก่แพงเป็นประวัติการณ์



สมาคมค้าไข่ ได้ตั้งข้อสังเกต ราคาไข่ขึ้นสวนทางปริมาณการซื้อ-ขาย ทั้งๆ ที่ภาพรวมในประเทศ การขายไข่ไก่ไม่ได้เกิดสภาวะไข่ไก่ขาดตลาดแต่อย่างใด ที่น่าสังเกตเมื่อ 7-10 วันก่อน ไข่ไก่เบอร์ 3 เริ่มหายออกจากระบบไปจำนวนหนึ่ง มีคำถามว่า "หายไปไหน” เพราะตัวเลขการส่งออกก็มีไม่มาก วิธีเดียวที่จะทำให้ไข่หายออกจากระบบ คือ เก็บไว้ก่อน



ส่วนไข่เบอร์ 4 ยังเป็นเบอร์ที่มีปัญหา จนถึงปัจจุบันนี้ ราคาตลาดร่วงลงไม่สอดคล้องกับราคาแนะนำ ขณะที่ไข่เบอร์ 0 และเบอร์ 1 มีน้อยลง เนื่องจากอากาศที่ร้อนจัด ไข่ฟองเล็ก ไปเป็นไข่เบอร์ 2 แทน และไม่มีแนวโน้มว่าจะขาดตลาด แล้วไข่ไก่ขึ้นราคาได้อย่างไร



ซึ่งการขึ้นราคาแบบที่คนในวงการไข่ไก่เรียกว่า ดันแล้วแขวน นอกจากจะทำให้ระบบไข่ไก่ในประเทศปั่นป่วนแล้ว ยังเป็นการผลักภาระให้กับผู้บริโภคอีกด้วย โดยเตือนผู้ค้าไข่ไก่ ระมัดระวัง เพราะไข่ไก่อาจจะถูกปล่อยออกมา หลังจากปรับขึ้นราคาในครั้งนี้ และราคาตลาดก็จะกลับมาปั่นป่วนอีกครั้ง



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/kYXy_8S52Xw

คุณอาจสนใจ

Related News