เศรษฐกิจ

รอต่อไป! รฟม.แจงรถไฟฟ้าสายสีเหลือง-ชมพู ยังไม่พร้อมให้บริการปีนี้

โดย panwilai_c

5 พ.ค. 2566

210 views

รถไฟสายสีเหลืองและสีชมพู ล่าสุด รฟม. แจ้งว่า สายสีเหลืองยังไม่มีกำหนดทดลองวิ่งและเปิดให้บริการ ส่วนสายสีชมพู คาดเปิดทดลองได้มกราคมปี 67



โดยการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงหลังมีข่าวว่า รถไฟฟ้าสายสีเหลืองจะเปิดให้บริการในเดือนมิถุนายนนี้ และสายสีชมพูในเดือนสิงหาคมปีนี้



โดยข้อเท็จจริง ขณะนี้โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองฯ ยังอยู่ระหว่างการทดสอบงานระบบเดินรถในระบบต่างๆ โดยผู้รับสัมปทานยังต้องแก้ไขในรายละเอียดของงานระบบรถไฟฟ้าหลายๆ ระบบ ซึ่งจำเป็นต้องผ่านเกณฑ์ตามมาตรฐานความปลอดภัยในระดับสากลก่อน จึงจะเสนอให้ รฟม. เปิดให้ประชาชนทดลองการเดินรถเสมือนจริง (Trial Run)



ซึ่งตามปกติจะต้องใช้เวลาในการทดสอบการเดินรถไม่น้อยกว่า 3 เดือน ซึ่งหากงานระบบรถไฟฟ้าผ่านการตรวจสอบรับรองความปลอดภัยแล้ว รฟม. จะแจ้งกำหนดการเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองฯ และกำหนดการเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการให้ประชาชนทราบอีกครั้ง



ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูฯ นั้น ผู้รับสัมปทานได้แจ้งแผนการเปิดให้บริการ โดยผู้รับสัมปทานคาดว่าจะสามารถเริ่มทดลองการเดินรถได้ในเดือนมกราคม 2567 และมีกำหนดการเปิดให้บริการเดินรถตลอดเส้นทางภายในเดือนมิถุนายน 2567



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/JQu4rwawIqg

คุณอาจสนใจ

Related News