เศรษฐกิจ

เฟดขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ดันทองคำโลกทำสถิติสูงสุดตลอดกาล

โดย panwilai_c

4 พ.ค. 2566

70 views

วันหยุด ราคาทองไม่หยุด ราคาทองคำโลกทำสถิติสูงสุดตลอดกาล ที่ 2,080 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังเมื่อคืน เฟดขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25 % ทำให้นักลงทุนวิตกกังวลวิกฤติแบงก์รันในสหรัฐ ส่วนในบ้านเรา ก็เดินหน้าขึ้นต่อเช่นกัน



โดยราคาทองวันนี้ (4 พ.ค.) พุ่ง 21.79 ดอลลาร์ รับธนาคารกลางสหรับฯ หรือ เฟด ขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ตามคาด และส่งสัญญาณถึงการหยุดพักการขึ้นดอกเบี้ยชั่วคราว กดดันดอลลาร์อ่อนค่า และบอนด์ยีลด์ร่วง หนุนให้ราคาทองคำดีดขึ้น ทำ All Time High หรือ ปรับตัวขึ้นมาและได้ทำจุดสูงสุดใหม่ ในตอนเช้าที่ 2,078.46 ดอลลาร์ หนุนาราคาทองในประเทศวันนี้เปิดตลาดปรับขึ้นแรงต่อเนื่องตามทองคำตลาดโลก อีก 200 บาท ก่อนปรับลง 50 บาท ส่งผลราคาทองรูปพรรณ ขายออก ขึ้นไปที่บาทละ 33,100 บาท ส่วนทองแท่ง ขายออกบาทละ 32,600 บาท



นายกสมาคมค้าทองคำ กล่าวว่า ราคาทองวันนี้ ดีดตัวขึ้นต่อเนื่อง รับข่าวเฟดขึ้นดอกเบี้ยตามคาด และยังส่งสัญญาณหยุดขึ้นดอกเบี้ยชั่วคราว สะท้อนตลาดยังมีความกังวลวิกฤตสถาบันการเงินในสหรัฐ และความเสี่ยงเศรษฐกิจสหรัฐถดถอยยังคงอยู่ แม้ว่าเงินบาทจะแข็งค่าขึ้น และดอลลาร์อ่อนค่าก็ตาม และมองว่าแนวโน้มราคาทองในประเทศในระยะสั้น มีโอกาสทะลุไฮเดิมที่ 32,800 บาทได้ หากวิกฤตสถาบันการเงินในสหรัฐ ยังไม่คลี่คลาย และหากมีข่าวร้ายอีกรอบ มีโอกาสทะลุไฮเดิม แตะระดับ 33,000 บาทได้



อย่างไรก็ตาม แนะนักลงทุนยังต้องติดตามสถานการณ์วิกฤติสถาบันการเงินในสหรัฐอย่างใกล้ชิด เพราะหากมีมาตรการของทางการเข้ามาดูแลเพิ่มเติม มีโอกาสที่จะกดดันราคาทองปรับตัวลงได้ โดยความผันผวนของราคาเพิ่มขึ้น การลงทุนจึงเน้นการทำกำไรระยะสั้น แนะนำเปิดสถานะซื้อทำกำไรระยะสั้น



อีกด้าน เงินเยนเทียบบาทอ่อนค่าทุบสถิติ ทำนักท่องเที่ยวไทยแห่แลกเงินเยน ซุปเปอริสสีส้ม เผยยอดทะลักต่อวัน ถึง 100 ล้านเยน สูงขึ้นกว่าปกติค่อนข้างมาก โดยเยนอ่อนค่า เป็นผลจากนักลงทุนผิดหวังกับผลการประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ในช่วงปลายสัปดาห์ก่อนหน้า ที่ยังคงจุดยืนการทำนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเป็นพิเศษ กสิกรไทย ระบุว่า ปัจจุบันความต้องการเงินเยน ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง มาใกล้เคียงที่ระดับ 80% หากเทียบกับก่อนโควิด-19



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/vGMrB2sH4do

คุณอาจสนใจ

Related News