เศรษฐกิจ

ไฟแพง หนุนปชช.หันติดโซลาร์รูฟ 4 เดือนแรกของปีนี้ ยอดติดตั้งเพิ่มถึง 2 เท่า

โดย parichat_p

2 พ.ค. 2566

58 views

นายวชิระชัย คูนำวัฒนา Head of Smart System Solution Business ในธุรกิจซีเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง เอสซีจี เปิดเผยว่า แค่เพียง 4 เดือนแรกของปีนี้ มีผู้ยื่นขอติดตั้งโซลาร์รูฟ ผ่านบริการของเอสซีจี โซลาร์ รูฟ โซลูชั่น มากกว่า 2 เท่า เมื่อเทียบกับยอดการติดตั้งปีที่ผ่านมา โดยปัจจุบันมียอดการติดตั้งสะสมแล้ว 2,000 หลังเรือน และอาคารมากกว่า 100 โครงการ อย่างไรก็ดี ใครที่อยากจะติดตั้งโซลาร์รูฟ ต้องให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบให้มั่นใจว่า หลังคาบ้านมีความแข็งแรงพอที่จะรับแผงโซลาร์เซลล์ ที่มีน้ำหนักเยอะได้หรือไม่ จากนั้นถึงจะไปยื่นเอกสารขอติดตั้ง ซึ่งในปัจจุบันยังเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก เพราะต้องยื่นถึง 3 หน่วยงาน ใช้เวลาต่ำ ๆ ก็ 3 เดือน ทั้งๆ ที่การติดตั้งจริงใช้เวลาแค่ 3 วันเท่านั้น



โดยโซล่ารูฟที่นิยมติดกันมาก คือ ระบบออนกริด คือ ติดตั้งแล้วใช้ไฟตรง ไม่ต้องมีแบตเตอรี่กักเก็บไฟ ส่วนค่าใช้จ่าย ยกตัวอย่างบ้านทาวน์โฮม ไฟ 1 เฟส เริ่มต้นที่ 1 แสนต้น ๆ รองรับการใช้งานได้ หลอดไฟ 1 ดวง / ตู้เย็น 1 เครื่อง / ทีวี 1 เครื่อง และ เครื่องปรับอากาศ 1 เครื่อง อายุการใช้งาน 25 ปี ใช้เวลาคืนทุน 7-10 ปี แต่หากค่าไฟแพงเหมือนในปัจจุบัน ก็มีโอกาสคืนทุนได้เร็วขึ้น



ขณะที่นายประภาส ทองสุข รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สื่อสารองค์กร ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย ซึ่งเป็น ผู้ใช้งานตัวจริงเสียงจริง กล่าวว่า ติดตั้งโซลาร์รูฟที่บ้านมาแล้ว 1 ปีเต็มๆ ประหยัดได้ค่าไฟได้ 30% พร้อมแนะนำการติดตั้งโซลาร์รูฟ ให้ดูพฤติกรรมการใช้ หากติดตั้งแบบออนกริด ต้องดูว่าตอนกลางวันอยู่บ้านหรือป่าว และหากต้องการเก็บไฟไว้ใช้ช่วงอยู่บ้านในเวลากลางคืน ก็ต้องติดตั้งแบตเตอรี่ ที่วันนี้ราคายังแพงมา แต่หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การสนับสนุนจริง ๆ จัง ๆ มีการทำมาตรการทางภาษี สำหรับผู้ที่ติดตั้งโซลาร์รูฟ ในลักษณะเดียวกันการสนับสนุนรถอีวี. / ปรับระบบการขออนุญาตติดตั้งให้สั้นและเร็วขึ้นก็จะเป็นผลดีต่อประชาชน



ล่าสุด ธนาคารออมสิน เปิดตัวสินเชื่อ GSB Go Green ให้กู้ติดตั้งหลังคาโซลาร์เซลล์ เพื่อสนับสนุนเงินทุนในการติดตั้งและซื้ออุปกรณ์สำหรับบุคคลธรรมดา ที่กำลังเผชิญปัญหาค่าไฟแพงในขณะนี้ เพื่อช่วยลดค่าไฟฟ้าในระยะยาว ดอกเบี้ยคงที่ต่ำสุด 1.99% เงินงวดผ่อนต่ำ เพียงแสนละ 199 บาทเท่านั้น



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/gf18Sz5IbjY

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ค่าไฟแพง ,ติดตั้งโซลาร์รูฟ

คุณอาจสนใจ

Related News