เศรษฐกิจ

เจ้าของเพจไอที ยันติด โซลาร์เซลล์ เกือบ 3 ปี ประหยัดกว่า 1 แสน

โดย attayuth_b

18 เม.ย. 2566

359 views

เป็นอีก 1 รีวิว ของผู้ใช้ "ระบบโซลาร์เซลล์" เพื่อลดค่าไฟฟ้า สำหรับ แฟนเพจ Extreme IT หรือ คุณนพ - นพพล มาลีรัตน์มงคล" ซึ่งได้รับรางวัลอินฟลูเอนเซอร์ยอดเยี่ยมสาขา Tech, Gadget & eSports จากเวที Thailand Influencer Awards 2021 ที่ระบุข้อความว่า "2 ปี 7 เดือน ที่ติด Solar cell ซื้อเอง ติดเอง ใช้เอง รีวิวเอง ตอนติดสมัยแรกๆ มีแต่คนบอกโง่! ติดไปไม่คืนทุน เดี๋ยวรอตอนซ่อมบำรุงได้เลย ระหว่างใช้เดี๋ยวก็มีเสียค่าใช้จ่ายตามทาง…

แต่อยากจะบอกว่า ตั้งแต่ติดมาผมประหยัดค่าไฟไป 110,000 บาทแล้วคร้าบบบบ ขอโทษด้วยที่ตอนนั้นโง่ ยิ่งติดช่วงก่อนโควิดนิดเดียวคือโคตรคุ้ม ติดปุ๊บ กักตัวอยู่บ้านใช้โคตรคุ้ม!!! เปิดแอร์ 24 ชม ไม่อยู่บ้านก็เปิด เพราะเปิดแอร์ให้ท่าน CEO (แมวนั่นเอง)

ค่าไฟถูกแพง ขึ้นอยู่กับขับรถเยอะหรือน้อย เพราะใช้ Tesla รถไฟฟ้า ชาร์จบ้านเป็นหลัก ค่าไฟตกเดือนละ 2,000 เอง แต่ถ้าใช้รถเยอะก็อาจจะ 3,000 บาท แต่ค่าน้ำมัน = 0 บาท (ปกติค่าน้ำมันผมเดือนละ 5-8,000 บาท รถแรงกินน้ำมัน)

บางวันแผงผลิตได้เยอะ บางวันผลิตได้น้อยมากๆ ก็มี แต่เฉลี่ยแล้วคือประหยัดไปเดือนละ 3,500 บาท สรุปคุ้ม !!

อย่างของผมผลิตไฟได้ทั้งหมด 20,470 หน่วยแล้ว ค่าไฟหารออกมารวม FT รวม Vat ตกหน่วยละ 5.4 บาทได้ ก็เท่ากับผมประหยัดค่าไฟไป 110,000 บาทแล้ว

ตอนนี้มีหลายเจ้ารับติดตั้งพวกโซลาร์เซลล์เยอะ บางเจ้าถูกเวอร์ ก็ได้ของสเปกห่วย สายไฟเส้นเล็ก สายไฟจีนหลอกสเปก ผลิตจริงได้ W ไม่ถึง แผงน้อย ปัญหาเยอะ แถมพอมีปัญหาเรียกก็ไม่มาแก้ ระวังๆ กันด้วย ส่วนผมติดมาจาก Energy DD เจอหน้าเจ้าของแค่วันติดตั้งที่เหลือไม่เคยเจอ เพราะใช้มาเกือบ 3 ปี ไม่มีปัญหาอะไรเลย

ล้างแผงปีละ 1 ครั้งแค่นั้นเลย บ้านหน้ารับรองติดเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือใหญ่กว่าเดิม 6 เท่า ผมจะรีวิวเรื่อยๆ ซ้ำๆ ทุกปี เพื่อให้คนอื่นตัดสินใจได้ว่าคุ้มไม่คุ้ม ส่วนผม ผมว่าผมคุ้มแล้ว"

และมีสมาชิกเฟซบุ๊กมาถามเรื่อง ต้นทุนของ Solar ที่บอกว่าใช้ไป 2 แสน ประหยัดไปแล้วแสนกว่า แปลว่าราวๆ 6 ปีคืนทุน ซึ่งทางเพจตอบไปว่า ประมาณ 5 ปีน่าจะคืนทุน เพราะค่าไฟเดือนหน้าจะปรับขึ้นอีกเท่ากับคืนทุนเร็วขึ้นอีก

ส่วนที่มีคนมาถามเรื่องค่าบำรุงรักษา ทางเพจก็บอกว่า 0 บาท ล้างอย่างเดียว ถ้าปีนได้ก็ใช้น้ำฉีด ผ้าถู ถ้าปีนไม่ได้จ้างคนปีน 300 – 1,500 แล้วแต่หาได้ ปีละครั้งเหลือๆ


https://youtu.be/HSdRVyg3rwY

คุณอาจสนใจ

Related News