เศรษฐกิจ

MEA คาดความต้องการใช้ไฟฟ้าปีนี้พุ่ง 4% พีคช่วง พ.ค.

โดย panwilai_c

31 มี.ค. 2566

34 views

อากาศที่ร้อนระอุ ส่งผลความต้องการใช้ไฟฟ้าพุ่ง 4% และคาดว่าจะดพีคสุด ช่วงเดือนพฤษภาคม



นายวิลาศ เฉลยสัตย์ ผู้ว่าการ MEA หรือ การไฟฟ้านครหลวง เปิดเผยสถิติการใช้ไฟฟ้าในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ในช่วงฤดูร้อนปีนี้ คาดว่าจะมีความต้องการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 4% จากปีที่แล้ว ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ , การใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มสูงขึ้น บวกกับอากาศที่ร้อนอบอ้าว ขณะที่ความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด หรือ peak คาดว่าจะอยู่ในช่วงเดือนพฤษภาคม ลดลง 1.7% หรือ อยู่ที่ระดับ 9,282 เมกะวัตต์ เนื่องจากคาดการณ์อุณหภูมิไม่สูงเท่าปีที่แล้ว และประชาชนเริ่มหันมาใช้ไฟฟ้าจากโซล่าร์เซลล์มากขึ้น



ขณะที่กระทรวงพลังงาน คาดปริมาณการใช้ไฟฟ้าสูงสุดทั้งประเทศ ช่วงหน้าร้อนนี้ จะพุ่งสูงสุดในรอบ 3 ปี หรือ สูงกว่า 30,936 เมกะวัตต์ ซึ่งล่าสุดได้สร้างสถิติยอดใช้ไฟฟ้าสูงสุดของปีเกิดขึ้นแล้ว เมื่อวันนี้ 27 มีนาคม แตะ 31,054 เมกะวัตต์ ยืนยันไทยมีปริมาณไฟฟ้าสำรอง 30% เพียงพอรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้น



ด้านกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยภาพรวมการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง 2 เดือนแรกของปีนี้ พุ่ง 161 ล้านลิตรต่อวัน เพิ่มขึ้น 5.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน โดยเฉพาะน้ำมันอากาศยานเชิงพาณิชย์ ที่เพิ่มขึ้นถึง 104% ตามการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว ส่งผลการนำเข้าน้ำมันสำเร็จรูป เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 96,020 บาร์เรลต่อวัน หรือ เพิ่มขึ้นถึง 21% คิดเป็นมูลค่าถึง 8,273 ล้านบาทต่อเดือน



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/yU_bg4pVZNw

คุณอาจสนใจ

Related News