เศรษฐกิจ

พาณิชย์ เคาะมาตรการเชิงรุก ดันส่งออกผลไม้ 4.4 ล้านตัน

โดย panwilai_c

20 มี.ค. 2566

52 views

ชาวสวนไม่หวั่น จีนปลูกทุเรียนได้ มั่นใจทุเรียนไทยยังเป็นที่ต้องการของตลาด ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ เคาะมาตรการเชิงรุก ส่งออกผลไม้ปีนี้ ทะลุ 4 ล้านตัน



โดยวันนี้กระทรวงพาณิชย์ ได้หารือกับ หน่วยงานต่างๆ ทั้งผู้แทนเกษตรกร ผู้ประกอบการผลไม้ ห้างค้าปลีก-ค้าส่ง สถานีบริการน้ำมัน สายการบิน เพื่อเตรียมพร้อมมาตรการรองรับผลผลิตไม้ปีนี้ ที่คาดว่าจะออกสู่ตลาดไม่ต่ำกว่า 6.78 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 3%



โดยกระทรวงพาณิชย์ได้เตรียมตลาดล่วงหน้ารองรับผลไม้ไว้กว่า 700,000 ตัน พร้อมเคาะ 22 มาตรการเชิงรุก ดูแลตั้งแต่การผลิต การตลาดในประเทศ ต่างประเทศ เช่น ใช้อ๋อมก๋อยโมเดล ทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้า 100,000 ตัน รณรงค์การบริโภคผลไม้ไทย เจาะตลาดใหม่ และส่งเสริมการขายต่างประเทศ เช่น ส่งออกผลไม้สู่ตลาดจีนในโครงการ Thai Fruits Golden Months เป็นต้น ตั้งเป้าหมายผลักดันการส่งออกผลไม้สดปีนี้ 4.44 ล้านตัน เพิ่มจากปีก่อน 10% ซึ่งเชื่อว่าจะแก้ปัญหาผลไม้ล้นตลาดได้ และทำให้ราคาผลไม้สูงขึ้น



ขณะที่ชาวสวนทุเรียนไม่หวั่น หลังจีนปลูกทุเรียนได้ มั่นใจทุเรียนไทยยังเป็นที่ต้องการของตลาดจีน ทั้งรสชาติและชื่อเสียง ที่คนจีนมองทุเรียนไทยเป็นของพรีเมียม และยอมจ่ายแพงหากได้รสชาติและคุณภาพถูกใจ



ขณะที่วันนี้สายการบินสปริงแอร์ไลน์ ประกาศเพิ่มเที่ยวบินไทย-จีน มากถึง 82 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ และมีแผนเพิ่มเที่ยวบินในเส้นทางที่มีความต้องการมากขึ้น ขณะเดียวบริษัทนำเที่ยวได้เหมาที่นั่งบินตรงสู่ประเทศไทยไปหมดแล้ว โดยไทยเป็นจุดหมายปลายทางอันดับต้นๆ ของนักท่องเที่ยวจีน สะท้อนจากที่นั่งที่ปัจจุบันเฉลี่ยสูงถึง 95%



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/Nn7KsfF6PbQ

คุณอาจสนใจ

Related News