เศรษฐกิจ

กรมการค้าภายในเข้าซื้อไข่ไก่ แก้ปัญหาล้นตลาด จัดโปรฯเติมน้ำมันรับไข่ฟรี!

โดย panwilai_c

17 มี.ค. 2566

64 views

วันก่อนพึ่งปรับขึ้นราคาไป ล่าสุดไข่ไก่เริ่มส่งสัญญาณล้นตลาด นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน พร้อมด้วยผู้บริหารสถานีบริการน้ำมันบางจาก , ปตท. และพีทีที ร่วมมอบไข่ไก่ให้กับรถที่เข้าเติมน้ำมัน เพื่อเร่งระบายไข่ไก่ออกจากท้องตลาด หลังเริ่มมีสัญญาณไข่ไก่ล้นตลาด จากจำนวนแม่ไก่ยืนกรงที่มีจำนวนมาก ส่งผลให้ไข่ไก่มีปริมาณเพิ่มมากขึ้นด้วย



โดยกรมการค้าภายในร่วมมือกับผู้ค้าน้ำมัน เข้าซื้อไข่ไก่จากผู้เลี้ยงในภาคกลาง จำนวน 1 ล้านฟอง ดูดซับผลผลิตออกจากตลาด นำมาทำโปรโมชั่นแจกให้ประชาชนที่เข้าเติมน้ำมันในพื้นที่ 13 จังหวัด ถึงวันที่ 19 มีนาคมนี้ เติม 300 บาท รับไข่ไก่ฟรีทันที 1 แพ็ค 4 ฟอง ช่วยเหลือเกษตรกรและช่วยบรรเทาค่าครองชีพให้กับประชาชน



ส่วนกรณีที่โรงงานข้าวในจีนปลอมข้าวหอมมะลิไทย โดยใช้ข้าวที่ปลูกในจีน มาใส่สารปรุงแต่งให้มีกลิ่นหอมเหมือนกับข้าวหอมมะลิไทย ล่าสุดกรมการค้าต่างประเทศได้ประสานกับสำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ ณ กรุงปักกิ่ง และนครเซี่ยงไฮ้ ติดตามผลกระทบต่อตลาดข้าวไทย และดูว่ามีการปลอมแปลงตราสินค้าและเครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทยด้วยหรือไม่ และให้เข้าหารือกับหน่วยงานภาครัฐของจีน สอดส่องไม่ให้เกิดการปลอมข้าวหอมมะลิไทยอีกในอนาคต



เบื้องต้น ทางการของจีนได้สั่งปิดโรงงานดังกล่าวแล้ว เนื่องจากผิดตามกฎหมายว่าด้วยมาตรฐานความปลอดภัยสินค้าอาหารของจีน ซึ่งกำหนดว่าข้าวสารเป็นสินค้าที่ไม่อนุญาตใช้สารเติมแต่งอาหาร ขณะเดียวกันทางไทยจะเร่งประชาสัมพันธ์เครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะ

ลิไทยที่จำหน่ายในต่างประเทศ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภคจีน



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/DKg9qQJh-MA

คุณอาจสนใจ

Related News