เศรษฐกิจ

ดีเซลลดรอบ 3 เหลือลิตรละ 33.50 บาท มีผล 24 มี.ค.นี้

โดย panwilai_c

17 มี.ค. 2566

36 views

กองทุนน้ำมันฯ ประกาศลดราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลรอบ 3 อีก 50 สตางค์ต่อลิตร มีผลตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคมนี้เป็นต้นไป หลังราคาดีเซลโลกลดลง ส่งผลฐานะกองทุนน้ำมันฯ ติดลบต่ำกว่าแสนล้านบาทแล้ว



นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง หรือ กบน. เห็นชอบให้ปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลลงอีก 50 สตางค์ต่อลิตร ส่งผลให้ราคาขายปลีกดีเซลลงมาอยู่ที่ 33.50 บาทต่อลิตร มีผลตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคมเป็นต้นไป ซึ่งการปรับลดครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่ 3 หลังจากในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ปรับลดไปแล้ว 2 ครั้ง รวม 1 บาท/ลิตร



ซึ่งสาเหตุการปรับลดครั้งนี้ เป็นผลมาจากค่าเฉลี่ยราคาน้ำมันเชื้อเพลิงตลาดโลก โดยเฉพาะน้ำมันดีเซลลดลง ล่าสุดวันที่ 1-15 มีนาคม เฉลี่ย 102.21 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ประกอบกับคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบขยายระยะเวลาปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ลงลิตรละ 5 บาท ออกไปอีก 2 เดือน ถึงวันที่ 20 กรกฎาคม บวกกับฐานะของกองทุนน้ำมันฯ เริ่มดีขึ้น



ล่าสุด ติดลบต่ำกว่าหลักแสนล้านบาท อยู่ที่ 99,662 ล้านบาท จึงเห็นควรปรับลดราคาขายปลีกดีเซลให้กับประชาชน เพื่อไม่ให้ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลเพิ่มสูงขึ้น จนเป็นอุปสรรคต่อการฟื้นตัวเศรษฐกิจ



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/QIRcRBm93_E

คุณอาจสนใจ

Related News