เศรษฐกิจ

แบงก์ชาติ ชี้ SVB ในสหรัฐฯ ล้ม ไม่กระทบแบงก์ไทย

โดย panwilai_c

13 มี.ค. 2566

92 views

ตลาดเงิน ตลาดหุ้น ปั่นป่วนไปทั่วโลก หลังการล้มของธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ (SVB) และธนาคารซิกเนเจอร์ แบงก์ (Signature Bank) ที่ถูกสั่งปิดเป็นแห่งที่ 2 และกำลังถูกจับตาว่า มาตรการที่ทางการสหรัฐฯ ออกมา จะสามารถสกัดกั้นการลุกลามเป็นโดมิโนได้หรือไม่



นางสาวสุวรรณี เจษฎาศักดิ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวว่า จากข้อมูลในตลาดการเงินโลก ราคาหุ้นกลุ่มธนาคารโดยรวมปรับลดลง จากความกังวลต่อการลุกลามไปยังธนาคารอื่น โดยเฉพาะกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจเทคโนโลยีและคริปโทเคอร์เรนซี



อย่างไรก็ดี การที่ทางการสหรัฐฯ ประกาศจะจ่ายคืนผู้ฝากทุกรายเต็มจำนวน และจัดตั้ง Bank Term Funding Program เพื่อปล่อยสภาพคล่องให้แก่ระบบธนาคาร น่าจะช่วยลดโอกาสที่สถานการณ์จะลุกลาม จนส่งผลอย่างมีนัยต่อเสถียรภาพระบบสถาบันการเงินของสหรัฐฯ ได้



สำหรับผลกระทบระบบการเงินไทยมีจำกัด เนื่องจากไม่มีธนาคารพาณิชย์ไทย ที่มีธุรกรรมโดยตรงกับ SVB และปริมาณธุรกรรมโดยรวมของกลุ่มธนาคารพาณิชย์ไทยใน Fintech และ Startup ทั่วโลกมีน้อยกว่า 1% ของเงินกองทุนของกลุ่มธนาคาร ที่สำคัญพบว่าธนาคารพาณิชย์ไทย ไม่มีการถือครองสินทรัพย์ดิจิทัล



ขณะที่กลุ่มธุรกิจของธนาคารถือครองสินทรัพย์ดิจิทัลในระดับต่ำ ประมาณ 200 ล้านบาทเท่านั้น ซึ่งแบงก์ชาติขอย้ำว่า มีการกำกับดูแลธุรกรรมเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลและ venture capital ที่เข้มงวด เช่น การให้หักเงินลงทุนในเหรียญออกจากเงินกองทุนชั้นที่ 1 ในทุกกรณี เพื่อป้องกันผลกระทบต่อเงินฝากของประชาชน



ขณะที่นายกรัฐมนตรี สั่งทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลติดตามสถานการณ์ และประเมินผลว่าจะกระทบต่อเศรษฐกิจไทยหรือไม่เพียงใด



ด้านนายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สิ่งที่ภาคอุตสาหกรรมกังวล คือ การขึ้นดอกเบี้ยของเฟด ที่ส่งสัญญาณจะขยับดอกเบี้ยขั้นสุดท้าย ที่อาจไปแตะระดับ 5.25-5.50% เพราะจะมีผลให้เศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอยมากขึ้น



ขณะที่ บลจ.อีสท์ปริง มองการสั่งปิดกิจการของ 2 ธนาคารในสหรัฐ เป็นผลจากการบริหารสภาพคล่องที่ผิดพลาดเฉพาะตัวของบริษัท และจะไม่นำไปสู่ Domino Effect เหมือนวิกฤตการณ์แฮมเบอร์เกอร์



ด้าน บลจ.อินโนเวสท์ เอกซ์ มองว่า สถานการณ์ดังกล่าวจะะเป็นปัจจัยหลักกดดันบรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์นี้



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/gisbeH54Up8

คุณอาจสนใจ

Related News