เศรษฐกิจ

ลุ้นข่าวดี !! กกพ. เคาะค่าไฟรอบใหม่วันนี้ คาดมีแนวโน้มปรับลด

โดย attayuth_b

8 มี.ค. 2566

53 views

การประชุมคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) วันนี้ มีการพิจารณาสรุปตัวเลขค่าไฟฟ้ารอบใหม่ (พฤษภาคม-สิงหาคม 2566) โดยคาดว่าราคาอาจปรับลดลงจากงวดก่อน จากต้นทุนผลิตไฟฟ้าที่ลดลง โดยเฉพาะราคา LNG น้ำมันดีเซลน้ำมันเตา รวมถึงการผลิตก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยที่คาดว่าจะผลิตได้มากขึ้นในกลางปีนี้


ทั้งนี้สำนักงาน กกพ. แจ้งว่าการคำนวณค่าไฟครั้งนี้ จะคำนวณโดยใช้อัตราค่าไฟแบบเดียวทั้งภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจ จากเดิมที่มีการแยกออกเป็น 2 อัตรา โดยมีการจัดเก็บค่าไฟภาคครัวเรือน หน่วยละ 4.72 บาท และ ค่าไฟภาคธุรกิจ หน่วยละ 5.33 บาท ขณะที่มาตรการดูแลค่าไฟภาคครัวเรือนที่กำหนดให้ใช้ราคาก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยในการคำนวณค่าไฟภาคครัวเรือน ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนเมษายนนี้ มีแนวโน้มจะไม่ได้รับการต่ออายุ เนื่องจากราคาก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ปรับลดลงจาก 40-47 ดอลล่าร์สหรัฐต่อล้านบีทียู ในช่วงปลายปี 65 มาอยู่ที่ระดับ 15-16 ดอลล่าร์สหรัฐ/ล้านบีทียู ในปัจจุบัน


ขณะเดียวกันการเปลี่ยนผ่านระบบการดำเนินงานของแหล่งก๊าซธรรมชาติบงกช จากระบบสัมปทานสู่ระบบสัญญาแบ่งปันผลผลิต จะทำให้ราคาก๊าซธรรมชาติที่ได้จากแปลงบงกช ปรับลดลงประมาณ 107-152 บาทต่อล้านบีทียู หรือกว่า 20,000 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้ต้นทุนเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าลดลงตามไปด้วย อย่างไรก็ตามต้องรอการประกาศมติที่ประชุม กกพ.อย่างเป็นทางการอีกครั้ง



รับชมทางยูทูปที่ :  https://youtu.be/eghHW9jqPJU

คุณอาจสนใจ