เศรษฐกิจ

สมุยคึกคัก หยุดยาวมาฆบูชา ผนวก นทท.จีนบินลงครั้งแรกในรอบ 3 ปี

โดย panwilai_c

6 มี.ค. 2566

135 views

หยุดยาววันมาฆบูชา การท่องเที่ยวคึกคัก ที่ เกาะสมุย เที่ยวบินตรงจากจีน กลับมาลงครั้งแรกในรอบ 3 ปี



นายนันธวัช เจริญวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วยผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานเกาะสมุย ผู้อำนวยการสนามบินสมุย และตัวแทนสมาคมท่องเที่ยวฯ ร่วมต้อนรับการกลับมาของเที่ยวบิน สายการบินเฉิงตูแอร์ไลน์ ที่บินตรงจากนครเฉิงตู สาธารณรัฐประชาชนจีน สู่สนามบินสมุย พร้อมนักท่องเที่ยวชาวจีนเต็มลำ 140 คน



ซึ่งนับเป็นการกลับมาของสายการบินจากจีน ในรอบ 3 ปี หลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยนักท่องเที่ยวกลุ่มแรกนี้ เป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางด้วยตัวเอง (FIT) และ Semi FIT มีวันพักเฉลี่ย 7 วัน

ในจำนวนนี้ ททท.สำนักงานเฉิงตู ได้เชิญสื่อมวลชนและบริษัทนำเที่ยวจากจีนเดินทางมาด้วย 13 ราย เพื่อมาอัพเดทข้อมูลแหล่งท่องเที่ยว ความงามทางธรรมชาติของท้องทะเลอ่าวไทย และบริการการท่องเที่ยวในพื้นที่ เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า และอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง เพื่อนำกลับไปประชาสัมพันธ์ และเสนอขายในตลาดจีนต่อไป



ซึ่งเกาะสมุยเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวยอดนิยมของนักท่องเที่ยวชาวจีนกลุ่มไฮเอนด์ โดยในปี 2562 ก่อนโควิด มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าเกาะสมุยกว่า 3 แสนคน มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 6,118 บาทต่อคนต่อวัน สร้างรายได้รวมกว่า 14,000 ล้านบาท หรือ คิดเป็นสัดส่วนมากถึง 24% ของรายได้ต่างชาติที่ใช้จ่ายในเกาะสมุย โดยสายการบินเฉินตูแอร์ไลน์ มีตารางบินเตรงเข้าสมุย สัปดาห์ละ 1 เที่ยวบิน และเตรียมเพิ่มเป็น 3 เที่ยวบินในดือนพฤษภาคมนี้



ขณะที่ หยุดยาววันมาฆบูชา บรรยากาศการเดินทางคึกคักกว่า 2 ปีก่อนหน้า และยังมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่เข้ามาสร้างความคึกคักให้กับบรรยากาศการท่องเที่ยวของไทยด้วย



โดย ททท.ประเมินว่าจะมีเงินสะพัด 1.76 หมื่นล้าน แบ่งเป็น ไทยเที่ยวไทย 2.2 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้หมุนเวียน 7,847 ล้านบาท และนักท่องเที่ยวต่างชาติ 713,101 คน-ครั้ง สร้างรายได้ 9,810.93 ล้านบาท จังหวัดที่สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาววันมาฆบูชา 5 อันดับแรก ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ชลบุรี เชียงใหม่ ภูเก็ต และ จังหวัดกาญจนบุรี



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/7h_z7nzDlHY

คุณอาจสนใจ

Related News