เศรษฐกิจ

ศาลปกครองสูงสุด ยกฟ้อง คดี BTS เรียกค่าเสียหาย ประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม

โดย attayuth_b

1 มี.ค. 2566

151 views

วันนี้ ศาลปกครองสูงสุด ได้พิพากษายืนตามศาลปกครองชั้นต้น ยกฟ้องคดีที่ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ BTSC ฟ้องคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 ของพ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. กรณีแก้ไขหลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาผู้ชนะการประเมินเอกสารคัดเลือกเอกชนในการประกวดราคาครั้งที่ 1


โดยศาลฯ ได้วิเคราะห์ แล้วเห็นว่า การแก้ไขเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาผู้ชนะการประเมินของเอกสารการคัดเลือกเอกชนโครงการดังกล่าว ไม่ใช่การแก้ไขในหลักการสำคัญตามมติ ครม. จึงไม่ต้องเสนอที่ประชุม ครม. พิจารณาอีกรอบ และการดำเนินการดังกล่าวไม่จำเป็นต้องรับฟังความคิดเห็นจากเอกชนก่อนแต่อย่างใด


ประกอบกับการแก้ไขเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์ดังกล่าว รฟม.ใช้ดุลยพินิจโดยสุจริต ไม่เลือกปฏิบัติ และเป็นการกระทำที่ชอบด้วยกฎหมาย รฟม. จึงไม่มีการกระทำละเมิดต่อบีทีเอส และไม่จำเป็นต้องชดใช้ค่าเสียหายให้แก่บีทีเอส อย่างไรก็ดี รถไฟฟ้าสายสีส้มยังไม่พ้นวิบากกรรม เพราะยังมีอีก 3 คดี ที่ บีทีเอส ยื่นฟ้อง และยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล



ขณะที่วันนี้ ได้ปิดตำนานดีแทค หลังกระบวนการควบรวมกิจการกับทรูเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยวันนี้ (1 มี.ค.) กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ได้รับจดทะเบียนการควบทรู-ดีแทค แล้ว โดยบริษัทใหม่ที่เกิดจากการควบรวมบริษัท คือ บริษัทใหม่ ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด มหาชน ส่งผลให้ DTAC หมดสภาพจากการเป็นนิติบุคคลทันที


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/DrMNiaRLFAA


คุณอาจสนใจ

Related News