เศรษฐกิจ

คึกคัก !! เช็กสิทธิ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐวันแรก

โดย attayuth_b

1 มี.ค. 2566

229 views

กระทรวงการคลังได้เปิดระบบให้ประชาชนที่ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไว้ เข้าตรวจสอบได้ตั้งแต่เวลา 0.600 น. ผ่าน 2 เว็บไซต์ คือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ.mof.go.th และเวปไซด์ welfare.mof.go.th ส่วนคนที่ไม่สะดวกทางเวปไซด์ ก็สามารถเดินทางไปให้ 3 แบงค์รัฐ คือ ธนาคารกรุงไทย ออมสิน และธกส. เช็กให้ได้ ซึ่งปรากฏว่า มีผู้ที่ลงทะเบียน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มผู้สูงอายุ เดินทางไปขอให้ธนาคารช่วยเช็กสิทธิให้กันคึกคัก


อย่างที่ ธนาคารกรุงไทย สาขาอำเภอเมืองมหาสารคาม มีประชาชนไปรอเช็คสิทธิ์กันตั้งแต่เช้า ก่อนที่ธนาคารจะเปิดทำการ ซึ่งจังหวัดมหาสารคามมีผู้ลงทะเบียน จำนวน 229,234 คน ในจำนวนนี้ ผ่านคุณสมบัติ จำนวน 141,855 คน หรือ คิดเป็นร้อยละ 61.9 และไม่ผ่านคุณสมบัติ 87,378 คน คิดเป็นร้อยละ 38.1% ของจำนวนผู้ลงทะเบียน ซึ่งผู้ที่ได้สิทธิต่างดีใจ โดยเฉพาะคนที่ได้สิทธิครั้งแรก โดยบอกว่าจะนำเงินไปใช้จ่ายในครัวเรือน เช่น น้ำตาล นม ซึ่งช่วยลดค่าใช้จ่ายได้มาก


ส่วนที่ ธกส. สาขาจังหวัดพิจิตร ก็มีประชาชนที่ไม่สามารถตรวจสอบสิทธิ์ผ่านเวปไซด์ได้ เดินทางไปให้ธนาคารช่วยตรวจสอบและยืนยันตัวตนให้กันต่อเนื่อง นางถวิล แก้วกำพล ชาวบ้านตำบลย่านยาว อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร เปิดเผยว่า ตนเองไม่สามารถตรวจสอบสิทธิ์ได้ เนื่องจากใช้โทรศัพท์มือถือไม่เป็น จึงต้องมาให้ธนาคารตรวจสอบสิทธิให้ โดยเงินที่ได้ ช่วยได้มาก โดยจะนำไปซื้ออุปกรณ์เครื่องครัว และอยากให้รัฐบาลมีโครงการแบบนี้ต่อไป


โดยบัตรสวัสดิการรอบใหม่นี้ มีผู้ได้สิทธิ 14.59 ล้านคน แบ่งเป็นกลุ่มที่เคยได้สิทธิในปัจจุบัน 8.7 ล้านคน หรือ คิดเป็น 60% ของผู้ได้รับสิทธิทั้งหมด และเป็นผู้ลงทะเบียนรายใหม่ 5.8 ล้านคน คิดเป็นสัดส่วน 40%


ส่วนผู้ที่ไม่ผ่านเกณฑ์ จำนวน 5.05 ล้านคน สามารถขออุทธรณ์ผ่านทางเว็บไซต์ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ.mof.go.th หรือ welfare.mof.go.th ได้ทันที และผ่าน 7 หน่วยงานรัฐ ได้แก่ ธนาคารออมสิน กรุงไทย ธ.ก.ส. คลังจังหวัด สำนักงานเขตฯ ฯ และศาลาว่าการเมืองพัทยา ตั้งแต่วันนี้ (1 มี.ค.) ถึง 1 พฤษภาคม และจะประกาศผลการอุทธรณ์ ในวันที่ 20 มิถุนายน และเริ่มใช้สิทธิในบัตรได้ 1 กรกฎาคมเป็นต้นไป


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/-x7CzLL_qFE

คุณอาจสนใจ

Related News