เศรษฐกิจ

ไทย อันดับ 2 ในอาเซียน เป็นเป้าถูกโจมตีไซเบอร์เรียกค่าไถ่

โดย panwilai_c

23 ก.พ. 2566

323 views

บริษัทด้านความปลอดภัยไซเบอร์ระดับโลก เผย ในปีที่ผ่านมา หน่วยงานในไทย ถูกโจมตี เรียกค่าไถ่ มากกว่า 8 หมื่นรายการ มากเป็นอันดับ 2 ในอาเซียน



นางสาวเบญจมาศ จูฑาพิพัฒน์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย แคสเปอร์สกี้ ซึ่งเป็นบริษัทด้านความปลอดภัยไซเบอร์ระดับโลก เปิดเผยว่า แคสเปอร์สกี้ ได้ทำการบล็อกแรนซัมแวร์ที่โจมตีบริษัทต่าง ๆในประเทศไทยได้ถึง 82,438 รายการ ถือว่ามากเป็นอันดับ 2 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองจากอินโดนีเซีย



ขณะที่ความเสี่ยงที่ต้องจับตาในปีนี้ คือ การเพิ่มประสิทธิภาพของแรนซัมแวร์ หรือโปรแกรมเรียกค่าไถ่ ด้วยการล็อคข้อมูลที่สำคัญไม่ให้ใช้งานได้จนกว่าจะมีการจ่ายเงินค่าไถ่ โดยในปีที่ผ่านมาอัตราการถูกโจมตีแต่ละวันเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่า หมายความว่าทั่วโลกมีไฟล์ที่ถูกจับเป็นตัวประกันทั้งสิ้น 9,500 ไฟล์ต่อวัน



โดยแรนซัมแวร์ 3.0 ที่คาดว่าจะระบาดหนักในปีนี้คือ Lockbit 3.0 ซึ่งมาในลักษณะการให้บริการโจมตีแบบกรรโชกทรัพย์ ที่มีความรุนแรงมากขึ้น เช่น การนำข้อมูลหรือไฟล์สำคัญที่ถูกแฮ็กออกมาขายทอดตลาด และหากองค์กรไม่จ่ายค่าไถ่ ก็จะทำลายข้อมูลสำคัญนั้น ทำให้องค์กรไม่สามารถทำงานได้ ซึ่งคาดว่ามูลค่าความเสียหายในภาพรวมจะมากกว่า 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐอย่างแน่นอน



ทำให้คาดว่าในปีนี้ องค์กรต่าง ๆจะเพิ่มงบประมาณด้านความปลอดภัยไซเบอร์มากขึ้นกว่าปีที่แล้วอีกกว่า 50% โดยมีกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) เป็นตัวกระตุ้นให้หลายหน่วยงานตื่นตัวเรื่องการความปลอดภัยของข็อมุลลูกค้ามากขึ้น



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/o8XFoBM_k-E

คุณอาจสนใจ