เศรษฐกิจ

ไทยเนื้อหอม เดือนแรกของปีนี้ ต่างชาติลงทุนทะลุ 5 พันล้านบาท

โดย panwilai_c

23 ก.พ. 2566

36 views

ไทยเนื้อหอม เดือนแรกปีนี้ ต่างชาติหอบเงินเข้ามาลงทุนในประเทศกว่า 5 พันล้านบาท ญี่ปุ่นยังครองแชมป์



โดยนายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในเดือนมกราคม เดือนเเรกของปีนี้ มีนักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนในไทย จำนวน 52 ราย เงินลงทุน 5,129 ล้านบาท จ้างงานคนไทย 298 คน



โดยชาวต่างชาติที่เข้ามาลงทุนมากที่สุด 5 อันดับแรก ญี่ปุ่น มาอันดับ 1 ตามมาด้วย สิงคโปร์ สหรัฐฯ สหราชอาณาจักร และจีน ส่วนใหญ่เป็นธุรกิจที่สอดคล้องกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ อาทิ บริการออกแบบ บริการขุดเจาะหลุมปิโตรเลียม ศูนย์กระจายสินค้าระหว่างประเทศด้วยระบบที่ทันสมัย บริการพัฒนาแพลตฟอร์ม เป็นต้น คาดทั้งปีจะมีเม็ดเงินลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนทะลุแสนล้านบาท



อีกด้าน กลุ่มนักลงทุนไทยเดินหน้าบุกตลาดค้าปลีกเวียดนามเต็มสูบ โดยนายญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น ประกาศทุมเงินลงทุน 50,000 ล้านบาท เพิ่มจำนวนร้านค้า ครอบคลุมทั่วประเทศเวียดนาม ตั้งเป้าก้าวขึ้นเป็นเป็นผู้นำค้าปลีกต่างชาติรายใหญ่ที่สุดในประเทศเวียดนาม ขึ้นเบอร์ 1 ด้านออมนิแชแนลในกลุ่มฟู้ด และอันดับ 2 ในกลุ่มพร็อพเพอร์ตี้ ภายในปี 5 ปี ซึ่งตลาดเวียดนาม เป็นตลาดที่มทีศักยภาพสูง เศรษฐกิจขยายตัวสูงเป็นอันดับหนึ่งในอาเซียน จำนวนประชากรและนักท่องเที่ยวเพิ่มสูงต่อเนื่อง



ขณะที่การรถไฟฯ โชว์ความคืบหน้าการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง ช่วงกรุงเทพฯ-โคราช ล่าสุดช่วงกลางดง-ปางอโศก ระยะทาง 3.5 กิโลเมตรสร้างเสร็จแล้ว ขณะที่ช่วงสีคิ้ว-กุดจิก ระยะทาง 11 กิโลเมตร ก็เสร็จเกือบ 100 % แล้วเช่นกัน และอยู่ระหว่าเร่งมืออีก 9 สัญญา โดย รฟท. เร่งสำรวจเวนคืนที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ ส่วนสถานีอยุธยาได้ว่าจ้างที่ปรึกษาศึกษาผลกระทบต่อมรดกโลกแล้ว คาดว่าจะศึกษาแล้วเสร็จภายในวันที่ 24 เมษายนนี้ คงเหลือ 3 สัญญาที่ยังไม่ลงนาม คาดจะเร่งดำเนินการ และเปิดหวุดให้บริการได้ตามแผนในปี 70



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/RFw3eXcgHdw

คุณอาจสนใจ

Related News