เศรษฐกิจ

แลคตาซอย แจงยิบ ขึ้นราคาในรอบ 20 ปี ชี้แบกต่อไม่ไหว ต้นทุนพุ่งหนัก

โดย panwilai_c

3 ก.พ. 2566

69 views

แลคตาซอย ชี้แจงสาเหตุที่ต้องปรับขึ้นราคาสินค้า 2 พระเอกหลัก อีก 1 - 2 บาท เพราะเจอวิกฤตหนักถึง 3 ระลอก ทำต้นทุนพุ่งสูง แม้จะปรับตัวแล้ว รัดเข็มขัดเเล้ว แต่ก็แบกต่อไม่ไหว



โดยนาวสาวมัลลิกา จิรพัฒนกุล ผู้จัดการใหญ่ฝ่ายขาย แลคตาซอย ชี้แจงสาเหตุของการปรับราคามีหลายปัจจัย เริ่มจากปลายปี 2560-61 ซึ่งรัฐบาลมีนโยบายเก็บภาษีความหวาน ในอัตราก้าวหน้า ซึ่งแม้จะพยายามปรับสูตร ปรับตัว แต่ยังส่งผลกระทบต่อต้นทุนสินค้า ซึ่งเดิมบริษัทมีแผนจะปรับขึ้นราคาตั้งแต่ช่วงเวลาดังกล่าว แต่ก็เลือกที่จะไม่ปรับ จนมาเจอวิกฤติโควิดที่หนักหน่วง แต่คณะกรรมการบริษัท ก็มองว่าไม่ใช่เวลาที่เหมาะสม จึงปรับแผน ช่วยคนไทยก่อน “เปลี่ยนทุกข์ให้เป็นสุข” การผลิตจำนวนมาก ได้ประหยัดจากขนาด ทำให้จัดโปรโมชั่น ผู้บริโภคซื้อสินค้าในราคาต่ำลงได้



กระทั่งปี 2565 สถานการณ์ต้นทุนเปลี่ยนอีกระลอก ทั้งค่าขนส่ง ราคาพลังงานพุ่งสูง จากปัญหาสงครามรัสเซีย-ยูเครน ทำให้วัตถุดิบหลัก โดยเฉพาะถั่วเหลือง พุ่งขึ้นเกือบ 40% นมผงขยับเกิน 40% แพ็คเกจจิ้งกล่องกระดาษขึ้น 3 รอบ รวมกว่า 20% ยังมีฟิล์ม หีบห่อ หลอด ฯ เพิ่มขึ้นถ้วนหน้า ทำให้ต้องตัดสินใจขึ้นราคาในรอบ 20 ปี โดยนมถั่วเหลืองขนาด 300 มิลลิลิตร จากราคา 10 บาท เพิ่มเป็น 12 บาท และขนาด 125 มิลิลิตร จาก 5 บาท ขยับเป็น 6 บาท อย่างไรก็ดีแลคตาซอย ถือเป็นรายสุดท้ายของผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์นม



โดยการปรับราคามาพร้อมกับบุกตลาดอินโดไชน่า พร้อมคว้าตัวศิลปินสุดฮอต “เปเปอร์ เพลนส์” นั่งแท่นพรีเซนเตอร์ พร้อมทำเพลงประกอบหนังโฆษณาแลคตาซอย 125 มิลลิลิตร เวอร์ชั่นใหม่ จะมีท่อนว๊ากหรือไม่ ต้องติดตามกัน



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/Hrka0yl8-q4

คุณอาจสนใจ

Related News