เศรษฐกิจ

ซิตี้แบงก์ คาดแบงก์ชาติขึ้นดอกเบี้ยแตะ 2.25% ไม่เกิน ก.ย.นี้

โดย panwilai_c

2 ก.พ. 2566

67 views

วันนี้ (2 ม.ค. 66) ธนาคารกลางสหรัฐฯ ขยับดอกเบี้ยขึ้นอีก 0.25% ขณะที่บ้านเรา ซิตี้แบงก์ คาดแบงก์ชาติจะทยอยขึ้นดอกเบี้ยนโยบายแตะ 2.25% ในไตรมาส 3 ปีนี้



โดยซิตี้แบงก์ ประเทศไทย คาดการณ์ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย จะปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยนโยบาย สู่ ระดับ 2.25% ในไตรมาสที่ 3 ปีนี้ จากระดับ 1.50% ในปัจจุบัน เนื่องจากโมเมนตัมการเติบโตของเศรษฐกิจไทยระหว่างปี 2566-2567 ยังอยู่ในเชิงบวก แม้ว่ายังมีความกังวลหนี้ครัวเรือนและธุรกิจ SMEs แต่แบงค์ชาติ ยังคงมองว่าสินเชื่อภาคเอกชนยังสามารถโตต่อได้ แม้อัตราดอกเบี้ยและต้นทุนทางการเงินปรับสูงขึ้น อัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะเฉลี่ยที่ 2.2% ส่วนการแข็งค่าของเงินบาท ยังไม่น่าจะเป็นปัจจัยหลักที่ กนง.กังวลในระยะนี้ ยังอยู่ในระดับที่สอดคล้องกับพื้นฐานเศรษฐกิจ และไม่จำเป็นต้องมีมาตรการพิเศษมาดูแล



ขณะที่นายเซอิจิโระ อาคิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงศรี อยุธยา ระบุว่า ปีนี้จะเป็นปีที่ท้าทายจากการที่ประเทศเศรษฐกิจหลัก กำลังเผชิญความเสี่ยงเศรษฐกิจถดถอย ผลจากการเปิดประเทศของจีนก็ยังไม่ชัดเจนนัก การเติบโตของเศรษฐกิจในอาเซียนจะชะลอตัวลงมาอยู่ที่ 4.9% จาก 5.3% ในปีที่ผ่านมา แต่ยังคงเป็นภูมิภาคที่เติบโตเร็วที่สุด นอกจากไทยแล้ว เวียดนาม ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย มีการเติบโตที่ดี จากการฟื้นตัวของท่องเที่ยว และเม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศที่ไหลเข้ามา



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/9OlJrcvkchc

คุณอาจสนใจ

Related News